posttoday

"บิ๊กตู่"เผยได้ชื่อขรก.เอี่ยวทุจริตมีตั้งแต่ระดับอธิบดี

10 เมษายน 2558

"ประยุทธ์" ยอมรับ ชื่อขรกเกี่ยวข้องทุจริตแล้ว ระบุมี ขรก.ระดับสูงตั้งแต่อธิบดีขึ้นไปเอี่ยวทุจริต

"ประยุทธ์" ยอมรับ ชื่อขรกเกี่ยวข้องทุจริตแล้ว ระบุมี ขรก.ระดับสูงตั้งแต่อธิบดีขึ้นไปเอี่ยวทุจริต 

เวลา 17.20 น. สโมสรทหารบก เทเวศน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายประสงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่งรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกว่า 100 รายเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ว่า หลังจากที่เลขาฯ ป.ป.ท. ได้ส่งรายชื่อข้าราชการที่ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำทุจริตเข้ามาก็จะมีการเรียกประชุม เพราะมีหลายหน่วยงานที่ส่งรายชื่อและก็ได้มีการรวบรวมส่งมาให้ตนก็จะให้แต่ละหน่วยงานได้มาชี้แจงว่ามีเหตุผลและสาเหตุอย่างไรเพราะมีคดีความทั้งหมดว่าจะทำอย่างไรกันต่อ

เมื่อถามว่า เป็นคดีเก่าที่มีการตรวจสอบกันอยู่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเก่าหรือไม่ก็คงต้องไปถามแต่ละหน่วยงาน ตนเพียงแต่บอกว่าอะไรก็ตามตั้งแต่วันที่ตนเข้ามา 22 พ.ค. 57 แล้วยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนก็ให้เข้าดำเนินการเสีย และไม่ได้เร่ง แต่ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า เท่าที่ได้ดูมีจำนวนกี่ราย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เยอะมาก ยอมรับว่ามีข้าราชการระดับผู้ใหญ่ตั้งแต่อธิบดีขึ้นไปก็มี" ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับที่ดินโบนันซ่า จ.นครราชสีมาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็น

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะใช้มาตรา 44 ในการดำเนินการให้เด็ดขาดเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า มาตรา 44 ใช้ทำอะไรได้บ้าง มาตรา 44 อย่างไรก็ต้องใช้กฎหมายปกติ ในมาตรา 44 ให้อำนาจทหารเข้าไปทำงานได้เพื่อช่วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะทหารมันไม่มีอำนาจ ดังนั้นเมื่อทหารเข้าไปก็สามารถมีอำนาจเข้าไปตรวจค้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงทรัพย์ฯ ก็ต้องไปพร้อมกันกับเรา ซึ่งเวลาจับกุมก็ต้องใช้กฎหมายป่าไม้ สอบสวนด้วยกฎหมายป่าไม้ ซึ่งก็ต่องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย เดี๋ยวจะหาว่าเราไปบังคับและใช้กฎหมายพิเศษ ซึ่งเราไม่ทำ

"ดีกว่าไอ้บางพวกใช้กฎหมายปกติ แต่ทำให้พิเศษขึ้น ที่ผ่านมาใช้กันแบบนี้"

เมื่อถามว่า ถือเป็นการปฏิรูปข้าราชการที่ทุจริตหมดไปจากแผ่นดินไทยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำไมดุเดือดจัง และครั้งนี้ไม่ใช่การเชือดไก่ให้ลิงดู แต่ทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการส่งข้อมูลเข้ามาเช่นนี้ก็ต้องไปดูว่าคดีความขนาดไหนถ้าร้ายแรงก็ต้องสอบสวน ถ้าผิดก็ต้องปลดและดำเนินคดีทางอาญา แต่หากเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ทำผิดเพราะต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาก็ต้องมาดูว่าเหตุผลที่ทำไปนั้นเป็นเพราะอะไร เพราะมีอำนาจทางการปกครองเหมือนกับการทำงานที่ทุกคนก็ต้องกลัวหัวหน้า

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับสื่อว่า "ที่ผ่านมาในการสัมภาษณ์ไม่เคยว่าสื่อ แต่บางครั้งในการพูดคุยกันก็อาจจะแรงบ้าง หนักบ้างเบาบ้าง แต่ผมไม่ได้เกลียดคุณ แต่ต้องยอมรับว่าบางคำถามเหมือนกับทำให้ทุกอย่างต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ ขณะที่กำลังคิดที่จะเดินไปข้างหน้าก็ต้องกลับมาคิดใหม่มันไม่ได้ ยอมรับว่าเรารับเรื่องเยอะ แต่ด้วยตัวของผมเองรักทุกคน ทุกวันนี้ก็คิดบวกเยอะมากขึ้นแล้วเพราะผมได้รับการสั่งสอนมาว่า เวลาโกรธใครถ้าปล่อยให้โกรธไปเรื่อยๆ วันข้างหน้าก็จะคบเขาไม่ได้ มันไม่ดีแต่ก็ยอมรับว่าก็เคยโกรธนักช่าวบางเหมือนกันเพราะเป็นมนุษย์ก็ต้องมีโกรธบ้าง การพูดจาก็ต้องมีความขัดแย้งกันบ้าง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสและอารมณ์ดี พูดคุยหยอกล้อกับสื่อมวลชนตลอดเวลา ขณะที่ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์แล้วก็ยังลดกระจกลงมาพูดคุย พร้อมอวยพรว่า "ปีใหม่นี้ ขอให้โชคดีทุกคน"