posttoday

วิษณุลั่นต้องรับผิดก่อนถึงจะนิรโทษ

06 เมษายน 2558

วิษณุพร้อมเปิดทางนิรโทษกรรมแต่คนผิดต้องรับผิดก่อน

วิษณุพร้อมเปิดทางนิรโทษกรรมแต่คนผิดต้องรับผิดก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายรักฐมนตรี กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "หลักนิติธรรมของการบริหารบ้านเมืองกับการลดความขัดแย้งทางอุดมการณ์" เนื่องในงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2558 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนหนึ่งว่า การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต้องใช้หลักนิติธรรม ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรมจะต้องพิจารณาถึงการรับผิดของคนทำผิด

“วันนี้มีคนพูดว่า ที่ผ่านมามีความขัดแย้งเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองนั้น น่าจะจบลงด้วยการอภัยโทษ หรือนิรโทษกรรม ซึ่งก็ทำได้ แต่ต้องให้ชัดเจนว่าจะนิรโทษกรรมอย่างไร เพราะหากจะนิรโทษกรรมโดยไม่ให้คนทำผิดรับผิดเลย อีกฝ่ายก็ไม่ยอม ดังนั้นต้องย้อนนึกถึงหลักนิติธรรมด้วย" นายวิษณุ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการเป็นประธานโครงการมอบที่ดินทำกินที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ได้ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญมาทำให้ทุกคนมีที่ทำกิน ไม่ได้คิดมาจับประชาชน

"วันนี้ขออย่าให้ใครมาปลุกปั่นให้ไปสู้กันอีก ขอให้ช่วยกันทำด้วยใจเพื่ออนาคตที่อยากให้เป็น จะเอาแต่คนนั้นคนนี้ จะเอาแต่บ้านนี้บ้านเดียวไม่ได้ ผมทำหน้าที่เพื่อประเทศ แก้ไขความขัดแย้ง สร้างความสงบสุขภายใต้กฎหมาย ผมไม่ได้ปฏิเสธประชาธิปไตย แต่เห็นว่าต้องมีการแก้ไขปรับปรุง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าของนักสุขิโต กล่าวว่า ไม่ได้มีพิธีเสริมอะไรให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นพิเศษ แต่คิดว่าการเลือกตั้งในอนาคตไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ทันตามกำหนดการที่วางไว้ เพราะมีหลายปัจจัยหลายอย่าง โดยนายกฯ อาจอยู่บริหารประเทศไปอีก 3 ปี