posttoday

6รมต.ออกทีวีแจงผลงานย้ำใส่ใจแก้ปัญหา

03 เมษายน 2558

6รมต.ออกทีวีแจงผลงาน ย้ำรัฐบาลใส่ใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์-การบิน

6รมต.ออกทีวีแจงผลงาน ย้ำรัฐบาลใส่ใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์-การบิน

เมื่อเวลา 20.30น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกรายการ“คืนความสุขให้คนในชาติ” ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีแล้ว จากนั้นได้มีรัฐมนตรีจำนวน 6 คนประกอบด้วย 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม 2.พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมและผบ.ทบ. 3.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม 4.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ 5.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  6.นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. มาทำการชี้แจงการทำงานของรัฐบาลในแต่ละด้านอย่างละเอียด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีรายการดังกล่าวมีการปรับรูปแบบการนำเสนอ จากเดิมที่จะมีเพียงแค่การจัดรายการของพล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ที่ผ่านมาคสช.ได้เข้าคลี่คลายสถานการณ์ต่างของประเทศด้วยความเรียบร้อย สาเหตุที่ต้องใช้กฎอัยการศึกเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เพราะกฎหมายที่มีอยู่ปกติไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆให้ทันกับสถานการณ์ไดเ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆมีทิศทางที่ดีขึ้น คสช.จึงนำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557มาใช้ในการดำเนินการควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความเรียบร้อย โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการข่าวในทุกระดับ

นายปิติ  กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายว่า รัฐบาลได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการทำประมงเพื่อกำหนดภารกิจการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานที่ผิดกฎหมายให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาช่วยให้มีเรือจำนวนจำนวนมากมาลงทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในระยะต่อไปจะจัดตั้งศูนย์ติดตามการกระทำที่ผิดกฎหมายการประมงเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับ นายดอน สรุปในภาพรวมของการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาสะสมมานาน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ที่เน้นการแก้ไขอย่างเป็นระบบเพื่อไม่ให้ต่างประเทศกล่าวหาประเทศไทยในทางลบ โดยเฉพาะการลดลำดับความน่าเชื่อถือของไทย รัฐบาลพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาในเชิงระบบด้วยการตั้งคณะกรรมการแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นอกจากนี้ ในด้านนโยบายยังได้เร่งแก้ไขกฎหมายแรงงาน แก้ไขกฎหมายการค้ามนุษย์ มาตรการต่างๆตามกฎหมายจะมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาระยะยาว เช่น การให้ความคุ้มครองพยาน การเอาผิดกับผู้ละเมิดกฎหมายสูงสุดด้วยการประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต เป็นต้น ที่ผ่านมาประเทศไทยได้พยายามชี้แจงกับต่างประเทศให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้ ซึ่งทั้งหมดจะส่งรายงานให้กับสหรัฐอเมริกาและองค์กรระหว่างประเทศต่อไป

ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาการบินว่า กรมการบินพลเรือนและกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาและได้ส่งแผนการดำเนินงานให้กับ ICAO แล้ว โดยได้รับการตอบรับมาว่าขอให้ไทยเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งรัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งเฉย เพราะได้มีการตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาทำหน้าที่หลายด้าน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างของกรมการบินพลเรือนเพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งดำเนินการปรับปรุงการบินของไทยให้เสร็จภายใน 8 เดือน.