posttoday

สนช. เลื่อนถก ร่าง พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน

03 เมษายน 2558

เหตุสมาชิกฯ เสนอเพิ่มนิยาม "สาธารณูปโภค" เพื่อความชัดเจน ขณะที่ กมธ. ชี้หากบัญญัติเกินขอบเขตกฎหมาย

เหตุสมาชิกฯ เสนอเพิ่มนิยาม "สาธารณูปโภค" เพื่อความชัดเจน ขณะที่ กมธ. ชี้หากบัญญัติเกินขอบเขตกฎหมาย

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ร่างพ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..)  พ.ศ. ....  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ​ ทั้งร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว มีหลักการสำคัญคือ การจัดสรรที่ดินปัจจุบันไม่ได้กำหนดให้จดแจ้งในโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรอง การทำประโยชน์ว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค หรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ เป็นผลให้ไม่อาจทราบชัดเจนว่า ที่ดินแปลงใดเป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค หรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ และมีการโอนที่ดินดังกล่าวไปยังบุคคลอื่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินอันสาธารณูปโภคของผู้ซื้อที่ดิน จัดสรรโดยรวม จึงสมควรให้มีการจดแจ้งดังกล่า ว และห้ามโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค

โดย สาระสำคัญ คือ  จะมีการแก้ไขชื่อตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง และ คณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด กำหนดให้มีการจดแจ้งลงในโฉนดที่ดินหรือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ว่าที่ดินแปลงนั้น เป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค หรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ กำหนดห้ามโอนที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ  กำหนดห้ามโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค  แก้ไขหลักเกณฑ์ การพ้นจากหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภค ของผู้จัดสรรที่ดิน และกำหนดให้ทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภค ตกเป็นของนิติบุคลหมู่บ้านจัดสรร

ทั้ง นี้ ในที่ประชุมได้ให้น้ำหนักพิจารณาประเด็นที่เสียงข้างน้อยขอแก้ไขเพิ่มบท นิยามคำว่า "สาธารณูปโภค"  ให้หมายความว่าทรัพย์สินที่มีลักษณะเป็นถาวรวัตถุซึ่งจัดให้มีขึ้นเพื่อให้ ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้โดยตรงในโครงการจัด สรรที่ดินที่กำหนดไว้ในโครงการที่ขออนุญาตจัดสรรที่ดิน ซึ่งกรรมาธิการเห็นว่าการเพิ่มนิยามดังกล่าวเกินกรอบของ หลักการกฎหมาย   แต่สมาชิก สนช. ในที่ประชุมเสนอว่าเห็นควรให้เพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน

ดังนั้น ประธานในที่ประชุมจึงได้เปิดให้ลงลงมติของดเว้นข้อบังคับการประชุม ข้อ  119 เพื่อให้สามารถเพิ่มนิยาม คำว่า สาธารณูปโภคได้ และที่ประชุมมีมติ เห็นชอบให้งดเว้นข้อบังคับ แต่ทาง คุณพรทิพ จาละ กมธ. เห็นว่าเพื่อความรอบคอบขอพิจารณารายละเอียดของคำนิยาม ​ทำให้ประธานในที่ประชุมจะสั่งพักการประชุม 30 นาที เพื่อให้กรรมาธิการไปพิจารณารายละเอียด หลังจากนั้นที่ประชุม สนช. เห็นชอบให้ กมธ. นำร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว กลับไปพิจารณาภายใน 30 เพื่อให้เกิดความรอบคอบยิ่งขึ้น