posttoday

ต่างชาติมองม.44แย่กว่ากฎอัยการศึก

01 เมษายน 2558

ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้นานาชาติประเมิน มาตรา 44 เสริมอำนาจเผด็จการเต็มรูปแบบ แนะรัฐใช้กฎหมายธรรมดา

ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้นานาชาติประเมิน มาตรา 44 เสริมอำนาจเผด็จการเต็มรูปแบบ แนะรัฐใช้กฎหมายธรรมดา

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ท่าทีของนานาชาติต่อการประกาศใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นลบมากกว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากมาตราดังกล่าวให้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เหนือ 3 อำนาจหลัก ทั้ง บริหาร ตุลาการ และ นิติบัญญัติ ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่อันตรายมาก นอกจากนี้ การคงอำนาจของศาลทหารในการพิจารณาคดี ยังทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนกังวลว่าการตัดสินคดีที่พลเรือนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะไม่มีความเป็นธรรม เนื่องจากตุลาการของศาลทหาร ถือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรงของ รมว.กลาโหม ซึ่งถือเป็นคู่ขัดแย้ง

“ก่อนหน้านี้ ชื่อของกฎอัยการศึกอาจจะฟังดูแย่ในสายตาของรัฐบาลต่างชาติ แต่การเปลี่ยนมาใช้อำนาจมาตรา 44 จะไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และจะยิ่งแย่ลง เพราะเนื้อหาในมาตรา 44 ชัดเจนว่า ต้องการรวบอำนาจไว้ในมือคนคนเดียวที่หัวหน้าคสช. โดยไม่สามารถตรวจสอบได้ เหมือนในสมัยรัฐบาล จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และจอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งมีการใช้อำนาจเด็ดขาด ซึ่งขัดแย้งกับความต้องการพยายามปฏิรูปประเทศ ซึ่งต้องการการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย”นายสุณัยระบุ

ทั้งนี้ นายสุณัย กล่าวว่า สายตานานาชาติส่วนใหญ่ เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ใช้กฎหมายปกติ และเคารพหลักการสิทธิมนุษยชน รวมถึงเดินหน้าตามโรดแมป เพื่อให้เกิดการปฏิรูปและคืนอำนาจประชาชนโดยเร็ว