posttoday

มทภ.1 พร้อมใช้ ม.44ตามกรอบกฎหมาย

31 มีนาคม 2558

แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุ นายกฯเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมการใช้ ม.44 ยันเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนแรง ยึดหลัก “สิทธิมนุษยชน” ชี้ร่างรธน.ยังไม่ตกผลึก

แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุ นายกฯเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมการใช้ ม.44  ยันเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนแรง ยึดหลัก “สิทธิมนุษยชน” ชี้ร่างรธน.ยังไม่ตกผลึก

วันที่ 31 มี.ค. เวลา 08.00 น.​  ที่ลานหน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่1 พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กกล.รส.)  ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ60 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2558 เพื่อเป็นการเทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีกิจกรรมตักบาตรเฉลิมพระเกียรติพระสงฆ์ 61 รูป ถวายเครื่องราชสักการะ และถวายพระพร และไถ่ชีวิตโคกระบือเพื่อเป็นพระราชกุศล จำนวน 26 ตัว มูลค่า 714,000 บาท ซึ่งกองทัพภาค 1 ได้เน้นย้ำให้กำลังพลทำแต่ความดี คิดดี คนละหนึ่งอย่าง เพื่อถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยความตั้งใจทั้งปี

พล.ท.กัมปนาท  กล่าวถึงกรณีการนำมาตรา 44 ใช้แทนกฎอัยการศึกว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มีหน้าที่รักษากฎหมาย และนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ที่ผ่านมากองทัพภาคที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักสิทธิมุนษชน เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า เเละมีหน้าที่ใช้กฎหมายเพื่อให้เกื้อกูลต่อสภาพเเวดล้อมในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยตามโรดเเมป โดยประเมินสถานการณ์ทุกวัน

“การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกิดความสับสน จึงต้องพูดคุยสร้างความเข้าใจด้วยความจริงใจกับทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย หลีกเลี่ยงการใช้อำนาจหรือความรุนเเรงนอกเหนือกฎหมาย ผมเชื่อว่าทุกคนรักบ้านเมือง ต้องการเห็นความสงบสุขเช่นกัน และไม่รู้สึกหนักใจที่ต้องแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่สะสมมานาน แต่อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.ยกร่างฯ) จะส่งร่างรัฐธรรมนูญมาให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาเนื้อหาว่า รัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ยังถกเถียงกันไม่จบ เพราะแต่ละคนต่างมีแนวความคิดเป็นของตนเอง  ในเมื่อทุกคนได้งานไปทำก็ไปทำงานของเขา เมื่อเสร็จแล้วก็มาแลกเปลี่ยนกัน ก็เหมือนเวลาเรียนหนังสือทุกคนก็จะไปศึกษาทฤษฎีต่างๆมากมาย สุดท้ายก็ต้องมาดีเบตกัน เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเรา  เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ตกผลึกเท่านั้น ตนก็ขอให้อย่าวิตกกังวลใดๆเลย