posttoday

รัฐไม่ฟันธงใช้ม.44แทนกฏอัยการศึก

26 มีนาคม 2558

"วิษณุ"ไม่ฟันธง ใช้ ม.44 แทนกฎอัยการศึกได้ขอศึกษาการบ้านก่อน

"วิษณุ"ไม่ฟันธง ใช้ ม.44 แทนกฎอัยการศึกได้ขอศึกษาการบ้านก่อน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการหากฎหมายอื่นมาใช้แทนกฎอัยการศึกว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลหาแนวทางนั้น เรื่องดังกล่าวยังมาไม่ถึงตน จึงไม่สามารถตอบได้ว่ารัฐบาลจะยังใช้กฎอัยการศึกต่อไป หรือหากฎหมายใหม่มาแทน และไม่กล้าตอบด้วยว่ามาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะใช้ได้หรือไม่
“ไม่กล้าตอบเพราะกลัวผิด ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เรื่องอาจจะมาแล้ว แต่ยังไม่ถึงผม เพราะผมยังไม่ได้รับการติดต่อ จึงขอดูการบ้านก่อน เพราะยังไม่เห็นโจทย์ อาจมีคนอื่นดูก่อนแล้วค่อยมาที่ผมก็ได้ แต่ผมยังไม่เห็น”
 
นายวิษณุ กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากหารือกับกรมพระธรรมนูญ ในหาทางออกกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การนำพลเรือนขึ้นศาลทหารว่า ได้ข้อมูลมาเบื้องต้นแล้ว เพียงแต่ขณะนี้ยังขาดข้อมูลบางอย่าง เช่น ตัวเลขสถิติบางเรื่อง นอกจากนี้ยังได้ขอทราบรายละเอียดในบางคดีจากกรมพระธรรมนูญด้วย เพราะจากการหารือทางกรมพระธรรมนูญไม่ทราบความต้องการของตนจึงไม่ได้จัดเตรียมข้อมูลมา เรื่องนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะข้อสรุปเมื่อใด.