posttoday

พระราชทานดอกไม้วันเกิด"บิ๊กตู่"

20 มีนาคม 2558

สมเด็จพระบรมฯ พระราชทานดอกไม้ พล.อ.ประยุทธ์ ครบรอบวันเกิด61ปี 21มี.ค.นี้ นายกฯเผยอยากเห็นบ้านเมืองสง่างาม

สมเด็จพระบรมฯ พระราชทานดอกไม้ พล.อ.ประยุทธ์ ครบรอบวันเกิด61ปี 21มี.ค.นี้ นายกฯเผยอยากเห็นบ้านเมืองสง่างาม 

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต อันเชิญดอกไม้พระราชทาน มามอบให้แก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 61 ปี ในวันเสาร์ ที่ 21 มี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.15 น. เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ โดยมีบรรดารัฐมนตรี ผู้นำเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ข้าราชการระดับสูงของทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงต่างๆ อาทิ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผบ.ทบ. พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้นำแจกันดอกไม้และกระเช้าดอกไม้ ทยอยเข้าอวยพรล่วงหน้า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบกระเป๋าถือ ซึ่งทำจากผ้า เป็นที่ระลึกให้แก่คณะที่เข้ามาอวยพร

นายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยวันเดียวกันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมสูทผูกไทสีเขียวและกล่าวทักทายทุกคนที่เข้าอวยพรอย่างอารมณ์ดี และกล่าวกับผู้ที่เข้าอวยพรตอนหนึ่งว่า “ขอให้ช่วยกันทำงาน ขอให้อดทน อย่าทะเลาะกัน ประเทศจะได้เดินไปได้ ขอให้พรที่ให้มา กลับไปร้อยเท่าพันเท่า”

จากนั้นเวลา 10.30 น. ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันประกวดเรียงความค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ และอวยพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดว่า “ให้มีสุขภาพแข็งแรง” ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยกมือขึ้นไหว้ขอบคุณผู้สื่อข่าวทุกคน พร้อมกับตอบคำถามที่ว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญพิเศษในวันคล้ายวันเกิดว่า "อยากได้หัวใจจากนักข่าวทุกคน และต้องขอขอบคุณทุกคน และขอให้ช่วยกันทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง"

ต่อมาเวลา12.00น. ภายหลังมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันประกวดเรียงความค่านิยม 12ประการ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวอีกครั้ง ถึงสิ่งที่อยากได้เป็นของขวัญวันเกิด เนื่องจากจะมีอายยุครบ61ปี โดยได้ชี้ไปที่กลุ่มเด็กนักเรียนที่ยืนรอถ่ายภาพกับนายกฯด้านหลัง และกล่าวว่า “นี่ไง มีอนาคตให้กับประเทศชาติ วันเกิดผมมีแค่นี้ ผมไม่อยากได้อะไรอีกแล้ว ชีวิตผมเพียงพอแล้ว สิ่งที่ผมอยากได้คืออยากได้ประเทศไทยที่มีความสง่างาม เป็นประเทศไทยที่มีความสงบสุข สันติ อย่างยั่งยืน ต้องการแค่นี้” เมื่อถามว่าจะเข้าวัดทำบุญหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ต้องทำบุญ เดี๋ยวพระมาทำบุญกับผม ไม่มีแขกมา 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า สมเด็จพระบรมโอสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระราชทานดอกไม้และให้กำลังใจอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทรงให้กำลังใจและให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ภรรยาให้อะไรในวันเกิด นายกฯ กล่าวว่า “ให้กันทุกวันอยู่แล้ว สำหรับผมไม่ต้องให้ของขวัญ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ” จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่าเป็นนายกฯไม่ถึงปี สอวอ(สูงวัย) ขึ้นเยอะเลย นายกฯ ยิ้มรับพร้อมกับกล่าวว่า “นี่พยายามเช็ดหน้าเช็ดตาดูแล้ว ดูสิแก่ไปเยอะ ใต้ตาก็คล้ำเยอะเลย เมื่อถามว่า มีเค้กวันเกิดหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังเลย ใครให้ฉันหละ พร้อมกับกล่าวทวงเค้กจากผู้สื่อข่าวว่า ไหนหละเค้กอย่างอารมณ์ดี จากนั้นก็เดินไปถ่ายภาพกับเด็กๆด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม