posttoday

กสม.ลุยคุกตรวจสอบทีมบึ้มศาลร้องถูกซ้อม

20 มีนาคม 2558

หมอนิรันดร์ ลงพื้นที่คุกสัปดาห์หน้า พิสูจน์ข้อเท็จจริงกลุ่มผู้ต้องหาบึ้มศาลอาญาถูกซ้อม

หมอนิรันดร์ ลงพื้นที่คุกสัปดาห์หน้า พิสูจน์ข้อเท็จจริงกลุ่มผู้ต้องหาบึ้มศาลอาญาถูกซ้อม

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าทางคณะอนุกรรมการฯ จะประสานไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อลงพื้นที่ไปเยี่ยม 4 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าศาลอาญารัชดาฯ ที่ได้ร้องเรียนว่าถูกซ้อมขณะถูกควบคุมตัว

"จะตรวจสอบว่ามีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายหรือการซ้อมทรมานจริงหรือไม่ จากนั้นจะทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ร้อง มาชี้แจงข้อเท็จจริง" นพ.นิรันดร์ กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2558 เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวนการทรมานผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลอาญาระหว่างถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ต้องหา 4 ราย ในคดีระเบิดศาลอาญา ว่าถูกซ้อมทรมานจากการชกต่อย กระทืบบริเวณศีรษะ ทรวงอก หลัง  บางรายถูกชอร์ตด้วยไฟฟ้า และถูกข่มขู่ว่าทำร้ายเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบเรื่องการซ้อมผู้ต้องหาดังกล่าว พบว่าไม่เป็นความจริง และการให้ข้อมูลดังกล่าวมีลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงในลักษณะใส่ร้ายทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ และจะตรวจสอบว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ให้ข้อมูลหรือมีบุคคลหนึ่งบุคคลใดที่อาจไม่หวังดี พยายามสร้างข้อมูลเท็จดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าก่อนทหารจะนำตัว ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายมาส่งมอบนั้น แพทย์ทำการตรวจร่างกายผู้ต้องหาอยู่แล้ว และตอนนั้นก็มีการสอบถามแล้วว่ามีบาดแผลตรงจุดไหนหรือไม่ แต่ผู้ต้องหาก็ไม่ได้ บอกว่าถูกทำร้ายแต่อย่างใด และตอนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังประสานกับแพทย์อยู่ว่า ในวันดังกล่าวได้ทำการตรวจร่างกายละเอียดเพียงใด แต่เท่าที่ทราบผู้ต้องหาทั้งหมดมีสติดีทุกประการ