posttoday

เพื่อไทยหวังนายกฯปรับร่างรัฐธรรมนูญ

15 มีนาคม 2558

“อุดมเดช” หวังนายกฯฟังเสียงประชาชน ปรับร่างรัฐธรรมนูญ ชี้โอเพ่นลิสต์ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ

“อุดมเดช” หวังนายกฯฟังเสียงประชาชน ปรับร่างรัฐธรรมนูญ ชี้โอเพ่นลิสต์ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างแรกของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กรรมาธิการยกร่างฯ กำลังดำเนินการอยู่ว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ชี้แจงว่าการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่จบเท่านี้ สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ ไม่ได้เป็นไปตามร่างฯ ที่กรรมาธิการฯ ร่างออกมา คงต้องรอดูในช่วงนั้น เพียงแต่กระบวนการที่ทำอยู่ จะสร้างความสับสนให้ประชาชนในช่วงที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว ทั้งกระบวนการกำหนดให้ส.ว.มาจากการสรรหาทั้งหมด อำนาจหน้าที่ของส.ว.

ขณะที่ระบบโอเพ่นลิสต์พูดเหมือนให้อำนาจประชาชนเป็นผู้กำหนดลำดับของระบบบัญชีรายชื่อ แต่ความเป็นจริงจะเกิดปัญหาในการรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะในอดีตประชาชนไว้วางใจพรรคการเมือง แต่ปัจจุบันกลับต้องดูตัวบุคคลที่อยู่ในพรรคการเมือง ฉะนั้นจะเกิดภาคนิยม เกิดจังหวัดนิยม มากยิ่งขึ้น กลายเป็นว่าคนที่มีโอกาสอยู่ในบัญชีรายชื่ออยู่จังหวัดหรือภาคไหนจะต้องระดมจังหวัดหรือภาคนั้นๆ ให้เลือกตัวเอง มากกว่าจะช่วยหาเสียงในระบบพรรค

“ระบบโอเพ่นลิสต์จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำลายพรรคการเมือง ทำให้พรรคไม่เข้มแข็ง หวังว่าสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้ว่าอย่ากังกลกับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้ฟังเสียงประชาชนด้วยและจะได้คำตอบเหมือนที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตัดสินใจชะลอร่างกฎหมายภาษีที่ดิน อยากให้ใช้อำนาจตรงนี้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเหมือนกับที่ใช้อำนาจชะลอกฎหมายภาษีที่ดิน”นายอุดมเดช กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับกรรมาธิการฯ ที่วางกฎก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของทั้งสองสภา ไม่เช่นนั้นก็จะแก้รัฐธรรมนูญง่ายเกินไป วันๆไม่ต้องทำอะไรแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียว จะนำไปสู่วิกฤตเหมือนที่ผ่าน นายอุดมเดช กล่าวว่า ต้องถามว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างมานั้นดีและเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่หรือไม่ หากร่างฯ ดีและเป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ไม่ต้องกังวลกับคนที่ไปแก้ เพราะคนเป็นส.ส.ต้องฟังเสียงประชาชน ถ้าทำสิ่งที่ขัดกับความรู้สึกของประชาชนก็จะสะท้อนกับสถานะความเป็นส.ส.ในสมัยต่อไป ที่เขียนให้แก้ยากเพราะกลัวว่าเขาจะไปแก้สิ่งที่ตัวเองตั้งใจจะให้มันเกิดใช่หรือไม่  ยิ่งเขียนให้รัฐธรรมนูญแก้ไขยาก ยิ่งทำให้มีคนตั้งข้อสังเกตกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่ามีอะไรหมกเม็ดอยู่หรือไม่ ส่วนแนวคิดที่กรรมาธิการจะทำเพลงรัฐธรรมนูญของประชาชนเพื่อสร้างความสนใจและกระตุ้นการรับรู้ของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ตนไม่ทราบ ไม่มีความเห็น