posttoday

อย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลก

13 มีนาคม 2558

ผมฝากท่านไปบอกสหรัฐฯ ด้วยว่า การตัดเสื้อไม่ตัดตัวเดียวเพราะใส่ทุกคนไม่ได้ มันต้องใส่หลายขนาด ตัดหลายขนาด ถึงต้องมีช่างตัดเสื้อ

ผมฝากท่านไปบอกสหรัฐฯ ด้วยว่า การตัดเสื้อไม่ตัดตัวเดียวเพราะใส่ทุกคนไม่ได้ มันต้องใส่หลายขนาด ตัดหลายขนาด ถึงต้องมีช่างตัดเสื้อ ไม่อย่างนั้นก็ตัดเสื้อโหลมาใส่ ฉะนั้นอย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลก มันทำไม่ได้ เพราะแต่ละประเทศมีปัญหาคนละอย่างกัน แต่ด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ของประเทศตะวันตกและทุกประเทศก็จะทำให้คนทั้งโลกดีขึ้น และคนทั้งโลกมีความสุข วันนี้ผมจะไปพูดคุยกับญี่ปุ่น และสมาชิกอีกหลายประเทศ เราจะมีควมร่วมมือในหลายมิติ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมทั้งในและนอกอาเซียน มีอาเซียนบวกสาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียนบวกหก จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอินเดีย ผมเดินตลาดพวกนี้ได้ทั้งหมด ใครไม่ให้ไป ผมก็ให้รองนายกฯ ไป ผมขึ้นมายืนบนนี้ไม่ใช่ผมไม่เสี่ยง ไม่เสียหาย แทนที่ผมจะได้พักผ่อนก็ไม่ได้พัก ไปไหนก็ไปไม่ได้ สหรัฐฯ ยังไม่ให้ผมไปเลย แต่ผมให้สหรัฐฯ มาหมด เพราะเราเป็นมิตรกันมายาวนานกว่า 200 ปี

-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาในการประชุมระดับโลกวอร์ตัน: เอเชียในยุคที่โลกไร้พรมแดน 13 มี.ค. 58