posttoday

"วินธัย" ซัดกลุ่มพลเรือนโต้กลับชอบสร้างเงื่อนไข

13 มีนาคม 2558

"โฆษก คสช."โต้ กลุ่มพลเรือนโต้กลับ ระบุ พลเรือนขึ้นศาลทหารแค่คดีความมั่นคง ซัดชอบสร้างเงื่อนไข

"โฆษก คสช."โต้ กลุ่มพลเรือนโต้กลับ ระบุ พลเรือนขึ้นศาลทหารแค่คดีความมั่นคง ซัดชอบสร้างเงื่อนไข

วันที่ 13 มี.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการไปจัดกิจกรรม  ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา จะจัดกิจกรรมเดินเท้าเพื่อไปพบพนักงานสอบสวนในช่วง 14-16 มี.ค.58 ว่า คงเป็นความพยายามที่จะแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิมๆ ของนายอานนท์ ที่ระยะหลังนายอานนท์  พยายามที่จะไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด เมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะไม่ปกติ ทางภาครัฐก็จะต้องมีมาตรการกฎระเบียบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยวัตถุประสงค์ต้องการให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย   ข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ในเรื่องการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารนั้น  จริงๆก็เฉพาะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการฟ้องดำเนินคดีของตำรวจ   จะไปส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็ตาม  คงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน  โดยเฉพาะถ้าผู้ถูกกล่าวหานั้นๆ มีความผิดจริงตามองค์ประกอบของพยานหลักฐานที่สมบูรณ์  จะตัดสินคดีด้วยศาลใดก็ตามผลที่ออกมาก็ไม่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสในการต่อสู้ทางคดียืนยันว่าจะศาลไหนก็ยังคงสามารถทำได้เหมือนกัน 

คงเป็นมุมมองส่วนบุคคลที่ยังเข้าใจสถานการณ์ไม่ครบถ้วน   มั่นใจสังคมส่วนใหญ่เข้าใจดีว่า ช่วงเวลาบ้านเมืองไม่ปกติจำเป็นที่ภาครัฐต้องการให้คนในสังคมเคารพและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกามากขึ้น  ภาครัฐจึงอาจต้องมีเงื่อนไขเสริมพิเศษมาบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ  

เชื่อว่าสังคมยังคงสับสนในเจตนาที่แท้จริงของนายอานนท์  ว่าสิ่งที่พยายามดำเนินการอยู่นั้นเพื่อตนเอง หรือเพื่อประเทศชาติ และจากข้อมูลที่ได้  กิจกรรมในวันพรุ่งนี้อาจถูกมองส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง  ซึ่งที่ผ่านมาสังคมส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับ คสช. เป็นอย่างดี  กรณีที่มีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดถ้าพบมีละเมิดกฏหมาย ก็จำเป็นต้องดำเนินการ