posttoday

"ไพบูลย์"ไม่หวั่นถูกร้องยุบกก.ใน15วัน

24 กุมภาพันธ์ 2558

ไพบูลย์ ไม่หวั่นร้องยุบ กก. ภายใน 15 วันเดินหน้าลุยแก้ปัญหา ปูดข้อมูล เลขา มส. ย้ำประชุม 20 ก.พ. ไม่มีลงมติชี้ขาดปาราชิกธัมมชโย

ไพบูลย์ ไม่หวั่นร้องยุบ กก. ภายใน 15 วันเดินหน้าลุยแก้ปัญหา  ปูดข้อมูล เลขา มส. ย้ำประชุม 20 ก.พ. ไม่มีลงมติชี้ขาดปาราชิกธัมมชโย

เมื่อวันที่ 24 กพ. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์ กิจการพระพุทธศาสนา  สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)​ กล่าวว่า กรณีที่พระเมธีธรรมาจารย์  ประธานสงฆ์สังฆสามัคคีและกลุ่มภาคประชาชนบางส่วนยื่นหนังสือขอให้นายเทียนฉาย  กีระนันทน์ ประธาน สปช. สั่งยุบคณะกรรมการชุดที่เป็นประธานภายใน 15 วัน ไม่เช่นนั้นจะเคลื่อนไหวใหญ่เพื่อปกป้องคุ้มครองมหาเถรสมาคม(มส.)และพุทธศาสนา นั้นถือเป็นสิทธิของผู้ที่เห็นต่างในการทำหน้าที่

​อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสปช. ที่ได้รับมอบหมายรับผิดชอบศึกษาวิเคราะห์ปัญหาสำคัญของพุทธศาสนาในสังคมไทย ซึ่งเมื่อเห็นปัญหาแล้ว ก็จำเป็นที่ต้องเสนอให้แก้ไขและเป็นธรรมดาที่คนบางส่วน ย่อมมีผลกระทบต่อกลุ่มที่ได้ผลประโยชน์ และไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องเหล่านั้น หรือไม่ อย่างไร เป็นเรื่องที่สังคมต้องคิด ส่วนจะให้ ไม่ทำหน้าที่นั้น คงไม่ได้ รวมถึงการข่มขู่ใดๆ ก็ไม่มีผลให้การทำงานนี้ต้องสะดุดลง

"อยากให้สังคมจับตามองว่าผู้ที่ออกมาคัดค้าน เป็นกลุ่มใด ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ได้ประโยชน์จากสถานะทางสงฆ์ที่เป็นอยู่หรือไม่ ซึ่งมีส่วนที่ได้มาทั้งลาภ ยศ สรรเสริญ ที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการคัดค้านเพื่อไม่ให้มีการเปิดเผย หรือให้มีกฎหมายที่จะมาตรวจสอบทรัพย์สินของวัดก็ย่อมสะท้อนทัศนคติได้แล้ว"​ นายไพบูลย์​กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า  จากกรณีล่าสุดนายพนม ศรศิลป์  ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ในฐานะเลขาธิการมส. ออกมาระบุว่า ที่ประชุม มส.เมื่อวันที่20ก.พ.ที่ผ่านมา มส.ไม่มีการลงมติใดๆเกี่ยวกับพระธัมมชโยโดยยังไม่ได้พิจารณาด้วยว่า ต้องปาราชิกหรือไม่ แต่อย่างใด ซึ่งขัดแย้งต่อคำแถลงของพระพรหมเมธี กรรมการและโฆษก มส.และนายสมชาย สุรชาตรี โฆษก พศ. ที่ออกมาแถลงผลการประชุม มส.ในวันที่ 20 ก.พ. ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า พระธัมมชโย ยังไม่ขาดปาราชิกขาดจากความเป็นภิกษุ เพราะได้มีการคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้วัดแล้ว ทั้งนี้ ได้ทำหนังสือไปถึง มส.เพื่อขอรายงานการประชุมล่าสุดมาศึกษารายละเอียดแล้ว​