posttoday

"สรรเสริญ"ปัดนายกฯพูดที่ญี่ปุ่นส่งสัญญาณปฏิวัติอีก

12 กุมภาพันธ์ 2558

"รองโฆษกรัฐบาล" ยืนยันนายกฯพูดที่ญี่ปุ่นไม่ได้ส่งสัญญาณจะมีปฏิวัติอีก โยนความมั่นคงตอบปม"ยิ่งลักษณ์"ขอลี้ภัยทางการเมือง

"รองโฆษกรัฐบาล" ยืนยันนายกฯพูดที่ญี่ปุ่นไม่ได้ส่งสัญญาณจะมีปฏิวัติอีก โยนความมั่นคงตอบปม"ยิ่งลักษณ์"ขอลี้ภัยทางการเมือง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงกรณีที่นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกี่ยวกับแนวโน้มที่จะมีการรัฐประหารในประเทศ ว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องการสื่อความหมาย คือ สาเหตุที่กองทัพต้องมาแก้ไขปัญหา เนื่องจากการเมืองในระบบไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นหากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแลบ้านเมือง รวมถึงมีส่วนร่วมในการปฏิรูปและวางระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามแบบของคนไทย

“ขอยืนยันว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีแสดงความเห็น ไม่ได้ต้องการที่จะสื่อความหมายว่า ในอนาคตจะต้องมีการปฏิวัติเกิดขึ้นอีก และที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ว่ามีปัญหาความขัดแย้ง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ขอยืนยันว่าแนวทางของรัฐบาลยังคงเป็นมิตรกับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ โดยยึดหลักต้องอยู่ร่วมกับโลกให้ได้ ดังนั้นจึงจะไม่มีการไปยึดติดกับประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นพิเศษ การดำรงความสัมพันธ์หรือธุรกิจกับประเทศต่าง ๆ ต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก แต่ที่ผ่านมาก็เข้าใจบทบาทท่าทีและความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ที่ต้องแสดงออกในฐานะที่เป็นประเทศที่ยึดมั่นในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอลี้ภัยต่อสถานกงสุลของสหรัฐฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง แต่จากการตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ไม่ได้เคลื่อนไหวใด ๆ และเรื่องคดีความที่เกิดขึ้น ก็ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นคดีอาญาและคดีแพ่งที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลไม่ได้ไล่ล่า หรือต้องการเอาผิดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ เพราะระหว่างนี้คดีความของกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นกัน