posttoday

กกต.แจกใบแดงสว.ศรีษะเกษ-ระนอง ฟ้องอาญา"อริสมันต์"

10 กุมภาพันธ์ 2558

มติกกต.แจกใบแดง สว.ศรีษะเกษ - ระนอง พร้อมสั่งดำเนินคดีอาญา"อริสมันต์" ตัดต่อภาพใส่ร้ายผู้สมัคร

มติกกต.แจกใบแดง สว.ศรีษะเกษ - ระนอง พร้อมสั่งดำเนินคดีอาญา"อริสมันต์" ตัดต่อภาพใส่ร้ายผู้สมัคร

เวลา 11.00 น.วันที่ 10 กพ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย แถลงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ว่า ที่ประชุมกกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) พร้อมดำเนินคดีอาญา น.ส.วิลดา อินฉัตร ส.ว.ศรีสะเกษ จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 กรณีให้นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช.นำแผ่นซีดีไปแจกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ของสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยทับทัน จำกัด อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีษะเกษ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้ และกรณีรู้เห็นเป็นใจให้นายอริสมันต์ นายพรชัย มณีนิล หาเสียงด้วยวิธีการใส่ร้ายคู่แข่งและหลอกลวงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มาประชุม เพื่อต้อนรับพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ด้วยการนำรูปภาพของนายสมภพ มั่นคง ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ตัดต่อไว้กับรู้ภาพบุคคลอื่น คู่กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. พร้อมแนวร่วมคนอื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่านายสมภพ เป็นแนวร่วมกลุ่มกปปส. โดยมีข้อความบนรูปภาพว่า "คุณสมภพบริจาค 2 ล้าน ต้านระบบทักษิณ ผู้สมัครส.ว. เบอร์ 5" พร้อมนำสำเนาภาพนั้นไปแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวนายสมภพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้กับตนเอง ซึ่งกกต.ได้สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญานายอริสมันต์ ในกรณีดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กกต.ได้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งน.ส.วิลดา ไปแล้ว ในข้อหาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เข้าใจผิด โดยแจ้งใบแนะนำตัวอ้างว่าสำเร็จการศึกษาในระดับด๊อกเตอร์

นายดุษฎี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังสั่งให้มีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) และดำเนินคดีอาญากับนายศักดิ์ดา ศรีวิริยะไพบูลย์ ส.ว.ระนอง จากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 กรณีรู้เห็นเป็นใจให้ผู้สนับสนุนนำปฏิทินประจำปี 2557 ที่มีภาพตราสัญลักษณ์ของ พรรคประชาธิปัตย์ ภาพนายวิรัช ร่วมเย็น อดีตส.ส.ระนอง และภาพของตนเอง พร้อมข้อความใต้ภาพว่า "อดีตผู้สมัครส.ว.ระนอง อดีตผู้ชำนาญการประจำตัวส.ส.วิรัช ร่มเย็น พรรคปชป." ไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในจ.ระนอง เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยทั้ง 2 กรณีกกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา หากศาลมีความเห็นตามที่กกต.เสนอ ก็จะดำเนินคดีอาญาต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับสำนวนร้องคัดค้านการเลือก ตั้งส.ว. คงเหลือค้างการพิจารณา 1 สำนวน ส่วนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557 เหลือ 5 สำนวน แบ่งเป็น สำนวนที่แล้วเสร็จรอการพิจารณาของกกต. 2 สำนวน และอีก 3 สำนวนอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คือ กรณีร้องคัดค้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทัวร์นกขมิ้น และคดีการใช้สื่อของรัฐหาเสียงเลือกตั้งทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(เอ็นบีที) และคดีร้องคัดค้านเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวจงใจใส่ร้ายป้ายสีพรรคการเมืองอื่น และยังคงเหลือสำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่นอีก 86 สำนวน