posttoday

นายกฯทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น

10 กุมภาพันธ์ 2558

"นายกฯ" เยี่ยมชมระบบรถไฟในญี่ปุ่น ฝัน อยากมีชินคันเซ็นในประเทศไทย หวังญี่ปุ่นสานฝัน ก่อนจะขึ้นรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นไปโอซาก้า

นายกรัฐมนตรี ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูง ชินคันเซ็นของญี่ปุ่นจากโตเกียวไปโอซาก"นายกฯ" เยี่ยมชมระบบรถไฟในญี่ปุ่น ฝัน อยากมีชินคันเซ็นในประเทศไทย หวังญี่ปุ่นสานฝัน ก่อนจะขึ้นรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นไปโอซาก้า

วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ.ว่า ภารกิจในวันสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี เริ่มเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปยังสถานีรถไฟโตเกียว เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องการพัฒนาด้านระบบรางของญี่ปุ่น จากนายฮิโรชิ โมโตะ รองปลัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยว และชมบรรยากาศการจัดการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนของรถไฟสายต่างๆ ในกรุงโตเกียว และเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น

โอกาสนี้นายกฯ ได้ชื่นชมความทันสมัยของเทคโนโลยีญี่ปุ่น และกล่าวว่าประเทศไทยมีแผนในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ โดยเริ่มจากพัฒนารางรถไฟขนาดมาตรฐาน1.435 เมตร ซึ่งประเทศไทยก็อยากให้มีชินคันเซนเช่นกัน อย่างไรก็ดีต้องขึ้นกับการให้ความสนับสนุนของญี่ปุ่นด้วย ซึ่งนายฮิโรชิ ได้ยืนยันว่าประสบการณ์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นสามารถนำมาพัฒนาแผนระบบรางของไทยได้

นอกจากนี้ นายกฯได้สอบถามถึงงบประมาณการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะทาง 750 กิโลเมตรในประเทศไทยด้วยว่า จะต้องใช้งบประมาณการลงทุนเท่าใด ซึ่งผู้แทนบริษัท เจอาร์ อีสท์ ระบุว่า เบื้องต้นได้ประเมินราคาค่าก่อสร้าง ทั้งที่ดิน  ขบวนรถไฟ และราง อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการบริหารงานแบบเอกชนแบบ 100% นายกฯจึงมอบหมายให้คณะทำงาน ไปร่วมศึกษาพัฒนารางเก่าที่มีอยู่ให้เป็นรางคู่ ก่อนที่จะดำเนินการในเรื่องรถไฟความเร็วสูง

จากนั้นนายกฯ พร้อมนางนราพร จันทร์โฮชา ภริยา และคณะ ได้เดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ขบวนโนโซมิ 221 จากสถานีโตเกียวไปยังนครโอซาก้า เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่องค์กรเศรษฐกิจ 5 แห่ง ในเขตคันไซ เป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกฯ โอกาสนี้นายกฯจะพบหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับประธานสมาพันธ์เศรษฐกิจคันไซ และสมาชิกองค์กรเศรษฐกิจทั้ง 5 แห่งในเขตคันไซ ระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันด้วย

 

นายกฯทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น