posttoday

กต.ผิดหวังสหรัฐแทรกแซงการเมืองไทย

28 มกราคม 2558

กระทรวงต่างประเทศ แจงอุปทูต ผิดหวังสหรัฐ แทรกแซงการเมืองทำคนไทยมีบาดแผลในใจ ยันกำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

กระทรวงต่างประเทศ แจงอุปทูต ผิดหวังสหรัฐ แทรกแซงการเมืองทำคนไทยมีบาดแผลในใจ ยันกำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.การต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเชิญ นายแพทริค เมอร์ฟี่ อุปทูตสหรัฐอเมริกา รักษาการแทนเอกอัครราชทูตทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  มาพบที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า การเชิญมาคุยเพื่อพูดคุยกรณีการเดินทางมาเยือนของ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อรับทราบร่วมกันว่าการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยกับ สหรัฐฯเป็นไปด้วยดี

โดยมีบางเรื่องที่ทางการไทยผิดหวังซึ่งเป็นเสียงสะท้อนของคนไทยที่รู้สึกเกิดบาดแผลในใจจากการมาเยือนดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องการที่นายรัสเซลไปบรรยายที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะช่วงท้ายที่พูด เป็นการพูดเรื่องการเมือง แทนที่จะใช้โอกาสนั้นพูดเรื่องที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ เพราะการพูดดังกล่าวไม่เกิดประโยชน์จนตกเป็นข่าวที่ไม่ดีงามต่อภาพลักษณ์ประเทศ จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างมาก ถือเป็นการแทรกแซงการเมืองไทย

"ผมชี้แจงว่าการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง แต่เป็นกระบวนการทางกฏหมาย ถือว่าสหรัฐฯไม่มีความเข้าใจการเมืองไทย โดยมีการพูดคุยเรื่องกฏอัยการศึกนั้น กรณีที่สหรัฐอยากให้ไทยเลิก แต่ในความเป็นจริง คนไทยไม่รับรู้เลยว่ามีกฏอัยการศึก คนไทยส่วนใหญ่รับได้ และไม่มีความกังวล ส่วนคนที่วิตกก็มีเพียงส่วนน้อย หากมีการยกเลิกก็ต้องถามว่าสหรัฐฯจะรับผิดชอบได้หรือไม่ แค่ไหน" รมช.ต่างประเทศ กล่าว

นายดอน กล่าวยืนยันว่าไทยไม่ได้เมินเฉยข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ แต่ประเทศไทยต้องทักท้วงสิ่งที่กำลังเข้าใจผิด ไทยกำลังก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย ให้มีความโปร่งใสและชัดเจนมากขึ้น ปฎิรูปตามแนวทาง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และสหรัฐฯก็ยังคงดำเนินความสัมพันธ์กับไทยเช่นเดิม เพราะสถานการณ์ในไทยก็ไม่ได้ทำให้ สังคม เศรษฐกิจของสหรัฐได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อน แต่กลับได้รับความร่วมมือที่ดีกว่าเดิมด้วย ซึ่งนายแพทริค เมอร์ฟีแสดงความเข้าใจและจะประสานงานเพื่อให้เกิดความเข้าใจไทยต่อไป