posttoday

นายกฯสัญญาเวียดนามจัดล่องเรือ2ชาติ

23 มกราคม 2558

นายกฯสัญญาเวียดนามเตรียมล่องเรือท่องเที่ยวสองชาติ ชูสโลแกน ไทยเที่ยวและเที่ยวไทย

นายกฯสัญญาเวียดนามเตรียมล่องเรือท่องเที่ยวสองชาติ ชูสโลแกน ไทยเที่ยวและเที่ยวไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า วันนี้ได้คุยกับประเทศเวียดนามไว้แล้วว่า ปีหน้าเราจะขับรถไปเที่ยวเวียดนามกันได้หรือไม่ หรือว่านั่งเรือท่องเที่ยวไปบริเวณชายฝั่งก็แวะนั้น แวะนี่ไปเรื่อย ๆ เรือไม่ต้องใหญ่โตมากนัก และไปถึงเวียดนามได้ ก็สัญญากันไว้ว่าจะทำให้ได้ในปี 2558 ก็ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการให้เกิดด้วย
 
"นอกจากนั้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็เช่นเดียวกัน อยากจะใช้คำว่า"ไทยเที่ยวและเที่ยวไทย” ผมคิดง่าย ๆ ไทยเที่ยวก็คือคนไทยก็เที่ยว เที่ยวที่ไหนก็เที่ยวไป จะเที่ยวที่ไหนก็ตามความสมัครใจ และเที่ยวไทย คือ ต่างประเทศก็มาเที่ยวประเทศไทย ใช้คำง่าย ๆ เหล่านี้ก็น่าจะสร้างความรับรู้ให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้ประกอบการ ผู้ท่องเที่ยว เป็นห่วงโซ่ด้วยกันเพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้ามาดูแลให้ปลอดภัย " นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อวานมีการประชุมกันหลาย ๆ เรื่อง เรื่องของการท่องเที่ยว มีจัดตั้งคณะกรรมการการท่องเที่ยวให้ชัดเจนขึ้น เราจะนำการท่องเที่ยวไปอยู่ยุคใหม่ได้อย่างไร เชื่อมโยงกับต่างชาติได้อย่างไร และปรับปรุงเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ตำรวจท่องเที่ยว มีการพูดคุยกันหลายประเด็น อันนี้ก็เป็นเรื่องของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสนอมา มีการประชุมไปแล้ว ก็คงจะขับเคลื่อนได้ในเร็ววันนี้

ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยว ก็มีความคิดว่าทำอย่างไรเราจะเพิ่มการท่องเที่ยวทางน้ำได้บ้าง เคยเรียนไปแล้ว เรื่องการจัดที่จอดเรือ ท่องเที่ยวต่างประเทศ เรือครูซ เรือยอร์ช เหล่านี้อาจจะไม่มากมายนัก แต่เป็นความคิดใหม่ ๆ ที่อยากให้เป็นรูปธรรมให้มากขึ้น ถ้าเราไม่ปรับตัวเองวันนี้ ไปไม่ได้วันหน้า ทุกอย่างจะถอยหลังไปเรื่อย ๆ ประเทศรอบบ้านเขาพัฒนา แล้วเราไม่พัฒนาได้อย่างไร.