posttoday

"สุรชัย"ยันถอดถอน"ปู"มีผลแล้ว

23 มกราคม 2558

"สุรชัย"ยันถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"มีผลแล้ว สนช.ลงมติไปตามหลักฐานของป.ป.ช. เปิดสำนวนคดีอดีต38สว.ต่อ

"สุรชัย"ยันถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"มีผลแล้ว สนช.ลงมติไปตามหลักฐานของป.ป.ช. เปิดสำนวนคดีอดีต38สว.ต่อ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่1 เปิดเผยว่า การที่สนช.มีมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือถือว่ามีผลแล้วตั้งแต่ตอนนี้ จากนั้นจะเตรียมแจ้งมติการถอดถอนไปยังสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแจ้งได้ภายในวันที 26 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการลงมติของสมาชิกสนช.พิจารณาด้วยเหตุและผลตามข้อเท็จจริงที่ได้ปรากฏอยู่ในสำนวนของคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และการถอดถอนครั้งนี้เป็นการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐทางการเมือง เมื่อมีผู้ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย สนช.ก็ต้องดำเนินการตามหน้าที่ ซึ่งหากใครมองว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคดีทางอาญา หรือทางแพ่ง ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

ส่วนการแถลงเปิดสำนวนคดีของอดีต 38 สว. ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะไม่ได้เปิดช่องในคดี แม้ว่าจะมีมติไม่ถอดถอนกรณีของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นฐานคดีเดียวกัน แต่ผลสุดท้ายรูปคดีอาจออกมาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสนช.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร