posttoday

คสช.ปัดห้าม"ปู"แถลงข่าวแค่ขอความร่วมมือ

23 มกราคม 2558

ตำรวจ-ทหาร ตรึงกำลัง เอสซีปาร์ค พร้อม ประสาน "สิงห์ทอง" รับหน้าแจงสื่อ "ยิ่งลักษณ์" ไม่มีแถลงการณ์ ด้าน "วินธัย" รับ ขอความร่วมมือ เลี่ยงประเด็นการเมือง อ้างกฎอัยการศึก

ตำรวจ-ทหาร ตรึงกำลัง เอสซีปาร์ค พร้อม ประสาน "สิงห์ทอง" รับหน้าแจงสื่อ "ยิ่งลักษณ์" ไม่มีแถลงการณ์   ด้าน "วินธัย" รับ ขอความร่วมมือ เลี่ยงประเด็นการเมือง อ้างกฎอัยการศึก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่โรงแรมเอสซีปาร์คในช่วงบ่ายวันเดียวกันว่า เกิดความสับสนและชุลมุนหลังมีการแจ้งจากคณะทำงานของอดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะมีการแถลงข่าวในเวลา 15.30 น. ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เข้าควบคุมพื้นที่ภายในบริเวณโรงแรมเอสซีปาร์ค

โดยพ.ต.อ.วัชรพงศ์ ดำรงศรี รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล4 เปิดเผยว่าเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวหรือไม่นั้นตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง คือทหาร ตำรวจ ตัวผู้แถลง และโรงแรม แต่สำหรับตนมีข้อมูลเช่นเดียวกับนักข่าว และที่ต้องนำกำลังมานั้นเพราะเราไม่คาดคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงต้องมาป้องกันไว้ก่อน ซึ่งทุกอย่างเราทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เมื่อถามว่าการข่าวมีสัญญาณอะไรที่จะเกิดความรุนแรวหรือไม่ พ.ต.อ.วัชรพงศ์ กล่าวว่า ตำรวจทราบข้อมูลพอๆ กับนักข่าวเช่นกัน

ทั้งรายงานจากคนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการแถลงข่าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค หลังจากที่สมาชิกสภานิตบัญญัติแห่งชาติ มีมติถอดถอนนั้น อาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากหน่วยงานความมั่นคงห้ามจัดการแถลงข่าว ทั้งนี้หากแถลงไม่ได้ก็จะเผยแพร่เเอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชนแทน หรือไม่ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นเวลา 14.30 น. ตำรวจขอให้นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย มายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากสนช.ลงมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์และมีกระแสข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะแถลงข่าว ตลอดจนมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยและมวลชนเข้ามาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมทนายซึ่งเรื่องนี้ขอปฏิเสธ วันนี้จะไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวทำให้คสช.และรัฐบาลไม่สบายใจ ขณะเดียวกันคสช.ไม่อยากให้มีการแถลงข่าว ทั้งนี้โดยความจริงไม่มีการตั้งวอลรูมหรือจะมีการแถลงข่าวแต่อย่างใดเพราะการแถลงข่าวบางครั้งอาจล่อแหลม ฝ่าฝืนกฎอัยการศึกซึ่งเราก็รับฟังคสช.จึงได้ส่งตัวแทนมาประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ดังนั้นอยากชี้แจงว่าทั้งหมดเป็นเพียงการกระแสข่าว และขอยืนยันว่าทางคสช.และรัฐบาลด้วยว่าไม่มีแถลงข่าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเราต้องเคารพในกระบวนการทางกฎหมายและทางกระบวนยุติธรรมในเรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่จะมีในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นทางการเมือง โดยเมื่อถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ยอมรับกับคำตัดสินของสนช.หรือไม่ ซึ่งนายสิงห์ทองยังไม่ทันจะตอบคำถามทหารก็ขอให้นายสิงห์ทองหยุดการให้สัมภาษณ์

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคสช. เปิดเผยว่าทางคสช.ได้ขอความร่วมมือไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์ขอให้งดการแถลงข่าว เพราะวันนี้ยังมีกฎอัยการศึกอยู่ ฉะนั้นเรื่องอะไรที่ทำให้สุ่มเสี่ยงกับประเด็นทางการเมืองก็ขออย่าให้ดำเนินการ