posttoday

ปูดโหวตถอดถอนปูเกิน150เสียง

23 มกราคม 2558

สนช.มั่นใจเสียงโหวตถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"ท่วมท้น อ้างหลักฐานชัดเจน ยันไม่มีทฤษฎีสมคบคิด

สนช.มั่นใจเสียงโหวตถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"ท่วมท้น อ้างหลักฐานชัดเจน ยันไม่มีทฤษฎีสมคบคิด

นายไพบูลย์ นิติตะวัน คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อดีต สว.กลุ่ม 40 เปิดเผยว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เชื่อว่าการโหวตถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 ม.ค. จะสามารถถอดถอนได้สำเร็จ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องก่อให้เกิดความเสียหายอย่างชัดเจนทั้งความผิดตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่สามารถชี้แจงให้เกิดความกระจ่างได้

แหล่งข่าวจาก สนช. เปิดเผยว่า คะแนนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีมากกว่า 150 เสียง เพราะหลักฐานชัดเจนและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการเดินหน้าความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการเดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างราบรื่น ส่วนกรณีนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้นมีสัญญาณชัดเจนจากสายทหารว่าไม่ต้องการถอดถอนด้วยถึง 70 เสียง เนื่องจากข้อกฎหมายไปไม่ถึง เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งสิ้นสภาพไปแล้ว

วันเดียวกัน สนช.ได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ภายใต้ชื่องาน "ราตรีคนช่างฝัน สังสรรค์ สนช." ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางกระแสจัดงานล็อบบี้การลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า เป็นงานเลี้ยงปีใหม่ ไม่มีการคุยเรื่องการเมืองหรือเรื่องถอดถอน ไม่มีทฤษฎีสมคบคิด แต่เป็นความบังเอิญที่กำหนดวันไว้ก่อน

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. กล่าวว่า ยืนยันว่าเป็นการสังสรรค์กันตามปกติ ไม่มีการพูดการเมือง และในการโหวตในวันที่ 23 ม.ค. จะเสนอให้มีการลงมติพร้อมกันทั้งสามสำนวน

นายสมคิด เชื้อคง อดีต สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ระหว่างแถลงปิดสำนวนคดีโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 22 ม.ค.

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกว่า คาดเดาจำนวนเสียงโหวต สนช.ไม่ได้ แต่ขอแค่ให้ สนช.พิจารณาด้วยความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอน เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งเมื่อถูกถอดถอน เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งเมื่อใด พรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนมากขึ้น

"แน่นอนผลการถอดถอนอาจมีผลต่อการคัดเลือกผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ แต่พรรคเพื่อไทยไม่ถึงกับล้มหายตายจากไป ในพรรคยังมีคนมีความรู้ความสามารถอีกมาก เรื่องนั้นค่อยไปว่ากันตอนนั้น แต่อย่าลืมว่าการกระทำอะไรจะได้รับจากจับตามองจากประชาชน" นายสมคิด กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รอง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ไม่ถึงกับเป็นกังวล เพราะได้ชี้แจงให้กับคณะรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องในภาคของ คสช. ว่าให้ทุกคนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารและช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน

ทั้งนี้ สิ่งที่นายกฯ กังวล คือ กลุ่มการเมืองที่มีสื่ออยู่ในมือคอยชี้นำมวลชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะทำให้สังคมแตกแยก จึงให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงและขอความร่วมมือว่าอย่าแบ่งสีแบ่งฝ่ายอีกเลย เพราะสังคมเริ่มเข้าสู่ความสงบแล้ว