posttoday

ขู่ถอด"ปู"ปิดประตูปรองดอง

21 มกราคม 2558

ก่อแก้วลั่นชาติหน้าค่อยมาเจรจากันใหม่บิ๊กตู่ยันไม่วุ่นวายสั่งครม.-คสช.ชี้แจงสู้

ก่อแก้วลั่นชาติหน้าค่อยมาเจรจากันใหม่บิ๊กตู่ยันไม่วุ่นวายสั่งครม.-คสช.ชี้แจงสู้

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำเสื้อแดงและอดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ถ้ามีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าวสำเร็จ ก็ต้องเอาคำว่าปรองดองเก็บใส่หีบเหล็กล็อกกุญแจกาลเวลา ชาติหน้าจึงเปิดมาใช้ได้ ชาตินี้ขอพอกันที

ขณะที่ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษากฎหมาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า คดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จะไม่กระทบกับการแถลงปิดคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นคนละคดีกัน แต่หากนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พูดโยงเข้ามาหรือเอาคดีมารวมกันในวันแถลงปิดคดีของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ทีมทนายจะฟ้องทันที เพราะถือว่ากลั่นแกล้งกันในทางการเมือง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ คสช.และ ครม.ช่วยกันชี้แจงในประเด็นที่สังคมให้ความสนใจว่ากระบวนการถอดถอนบุคคลสำคัญทางการเมือง เป็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในอดีต ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดความวุ่นวาย

ทั้งนี้ กระบวนการนี้ยังเป็นการตรวจสอบสภาวะผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรมด้วย เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้แจงความเสียหายของนโยบายรับจำนำข้าว ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งได้แสดงภาวะผู้นำมีความพยายามที่จะระงับยับยั้งความเสียหายดังกล่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งสังคมต้องพิจารณาตรวจสอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วย

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สนช. กล่าวว่า การไม่มาตอบข้อซักถามของ กมธ. ว่า การไม่มาตอบข้อซักถามของ กมธ. ซักถาม ในวันที่ 16 ม.ค. ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีผลต่อการลงมติถอดถอนอย่างแน่นอน เพราะ สนช.อาจจะยังติดใจ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือวิป สนช. แถลงว่า การลงคะแนนถอดถอนในวันที่ 23 ม.ค. จะเป็นการลงมติลับ โดยการกาบัตรในคูหาว่าจะถอดถอนหรือไม่ หรืองดออกเสียง ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง