posttoday

บิ๊กตู่ฉุนถูกซักครม.ผ่านร่างกม.ความปลอดภัยไซเบอร์

20 มกราคม 2558

"ประยุทธ์"ฉุนเจอสื่อถามเหตุครม.ผ่านร่างพรบ.ความปลอดภัยไซเบอร์ ลั่นแล้วจะเป็นนายกฯทำไม

"ประยุทธ์"ฉุนเจอสื่อถามเหตุครม.ผ่านร่างพรบ.ความปลอดภัยไซเบอร์ ลั่นแล้วจะเป็นนายกฯทำไม

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมครม.-คสช.โดยช่วงหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอิศราถามถึงการจัดซื้อเรือท้องแบนของกองทัพบกเป็นเงิน 39 ล้านบาท มีกรณีที่บริษัทที่ชนะการประกวดราคาและบริษัทที่เสนอราคาทั้ง 2 บริษัทนั้นมีความเชื่อมโยงกัน และมีผู้ถือหุ้นเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเพียงสั้นๆโดยไม่หันไปมองหน้าผู้สื่อข่าวที่ถามคำถามดังกล่าว ก่อนกล่าวว่า “ไปแจ้งความมา” เมื่อถูกถามย้อนกลับว่า ผู้สื่อข่าวไม่มีหน้าที่ในการฟ้องร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ได้สิ ทุกคนแจ้งได้ ไปหามา”

เมื่อผู้สื่อข่าวคนเดิมพยายามถามถึงกรณีที่ครม.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาว่ามีความจำเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “เป็นการเข้าไปหาคณะกรรมาธิการ เพราะเราเป็นผู้เริ่มต้นแล้วคณะกรรมาธิการเข้ามาเสนอต่อครม. ทุกคนต้องรู้จักกติกาบ้าง รู้ว่าทำงานกันอย่างไร สิ่งที่ผมกลัวและเป็นห่วงทุกคนมัวแต่มองอย่างเดียวว่าจะถูกจำกัดสิทธิ วันนี้จำกัดสิทธิอะไรบ้างหรือยัง จำกัดอะไรบ้างรึยัง”

เมื่อถามอีกว่า แต่ว่ามีการให้อำนาจหน้าที่เจ้าหน้าที่ถึงข้อมูลทุกรูปแบบ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบอย่างมีอารมณ์ขึ้นมาทันทีว่า “แล้วเขาจบหรือยังล่ะ กฎหมายออกมาหรือยัง” เมื่อถามว่า ประเด็นคือทำไมถึงผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบแบบขึงขังด้วยสีหน้าแดงก่ำว่า “ไม่ต้องมาทำไม ทำไมล่ะจะผ่าน ทำไม เฮ้ยแล้วจะเป็นทำไมวะ นายกฯจะเป็นทำไม ”จากนั้นผู้สื่อข่าวคนอื่นพยายามจะถามประเด็นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเลี่ยงไปก่อนกล่าวว่า “ไม่เอา ไปแล้ว” พร้อมเดินไปบ่นเสียงดังว่า “อารมณ์เสียๆ”ก่อนเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า

ภาพโดย Wassana Nanuam