posttoday

นายกฯสั่งเร่งแก้ปัญหายางลั่นโครงการรถไฟต้องเกิดผลเร็ว

20 มกราคม 2558

นายกฯ ประชุมร่วมครม.-คสช. เร่งรัดการทำงาน ก่อนถกครม.ศก. แก้ปัญหาข้าว-ยางพารา สั่งพร้อมคุยรถไฟจีน ก่อนบินญี่ปุ่นก.พ.

นายกฯ ประชุมร่วมครม.-คสช. เร่งรัดการทำงาน ก่อนถกครม.ศก. แก้ปัญหาข้าว-ยางพารา สั่งพร้อมคุยรถไฟจีน ก่อนบินญี่ปุ่นก.พ.

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เวลา 16.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในประเด็นที่ยังล่าช้า ซึ่งจะเร่งรัดให้ รวมถึงชี้แจงการทำงานต่างๆ จากนั้นเข้าสู่การประชุม ครม.เป็นการหารือในงานปกติที่ต้องมีการขออนุมัติและพิจารณา โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมครม.แล้วได้มีการประชุม ครม.เศรษฐกิจวงเล็ก เพื่อดูว่าจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกันอย่างไร วันนี้รัฐบาลดูแลในส่วนประชาชนที่ไม่ได้ทำการเกษตรในฤดูแล้ง ว่าจะมีการจ้างงานได้หรือไม่ และหาเม็ดเงินลงไปดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการหารือการจัดการเรื่องข้าวในสต็อกให้ได้ โดยที่ไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อราคาข้าวในท้องตลาด โดยอาจจะมีการขายให้กับคนที่มีรายได้น้อยบ้าง แต่จะต้องไม่มีผลกระทบต่อราคาข้าว อีกทั้งมีการหารือในการแก้ไขปัญหายางพารา ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้ว จะมีส่วนหนึ่งนำไปทำถนนได้จำนวนหนึ่งเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์และดูว่าต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และสามารถนำมาทำยางรถยนต์หรือวัสดุสนามกีฬาให้โรงเรียนต่างๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 ตัน โดยใช้ยางในสต็อกเป็นวัสดุต้นทุน ทั้งนี้ถ้าเราเริ่มตรงนี้ได้จะทำให้สามารถนำยางในสต็อกออกมาใช้ได้ และจะไม่ทำให้ยางในท้องตลาดเสียหาย

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลคิดในทุกมาตรการทั้งรถไฟส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินซึ่งมีการพูดคุยชัดเจนให้แล้วเสร็จในเดือน ก.พ. แต่ถ้าไม่ได้จะมาว่ากันในเรื่องวิธีการ โดยไม่มีใครได้ผลประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้เกิดผลได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ยังมีการรายงานความก้าวหน้าที่จะมีการพูดคุยกับจีนในการตั้งคณะกรรมการร่วมกันของโครงการรถไฟทางคู่ และพูดคุยลงรายละเอียดภายในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้เกิดให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม หากมีการตกลงกันได้ ทุกอย่างทั้งเงินทุน ระเบียบ การบริหารจัดการ คาดว่าเดือนก.ย.จะมีการเริ่มต้นลงเสาเข็มได้

นอกจากนี้ต้องเตรียมการหารือกับประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องความร่วมมือด้านรถไฟ ซึ่งขึ้นอยู่กับญี่ปุ่นว่าจะร่วมทุนอย่างไร เช่นเดียวกับการร่วมมือไทยกับจีน โดยเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงด้วย ทั้งนี้จะมีการดำเนินการทางรถไฟเพียง 1-2 เส้นทางก่อน ผู้ที่สนใจก็ต้องว่ากันไปในเรื่องการแข่งขันประมูล แต่เราต้องเร่งให้มีการเริ่มใน 1-2 เส้นทางแรกก่อน เพราะเรามีเงินแค่นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ.2558 โดยวันจันทร์ที่ 9 ก.พ.2558 นายกรัฐมนตรีจะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จากนั้นวันที่ 10 ก.พ.จะเข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมรถไฟความเร็วสูง และจะทดลองโดยสารรถไฟความเร็วสูงไปนครโอซากา