posttoday

ร้องนายกฯค้านเปิดสัมปทานปิโตรฯ

20 มกราคม 2558

“ปานเทพ”นำยื่นหนังสือถึง“บิ๊กตู่”คัดค้านสัมปทานปิโตเลียมรอบ21 ลั่น หากดันทุรังประเทศอันตราย ขู่ นายกฯตระบัดสัตย์เจอขับไล่ ด้าน“บุญยืน”ชี้รบ.ฝืนกระแสสังคม ออกกม.100 ฉบับก็หยุดชุมนุมไม่ได้

“ปานเทพ”นำยื่นหนังสือถึง“บิ๊กตู่”คัดค้านสัมปทานปิโตเลียมรอบ21 ลั่น หากดันทุรังประเทศอันตราย ขู่ นายกฯตระบัดสัตย์เจอขับไล่ ด้าน“บุญยืน”ชี้รบ.ฝืนกระแสสังคม ออกกม.100 ฉบับก็หยุดชุมนุมไม่ได้

เวลา 10.20 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ. นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายอิฐบูรณ์  อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค น.ส.บุญยืน  ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และ4.ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผอ.ศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร นำประชาชนประะมาณ 20 คน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอาชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ขอให้ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เปลี่ยนระบบสัมปทานเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต ให้ข้อมูลในปริมาณปิโตรเลียมเบื้องต้นก่อนการให้สิทธิผลิตแก่เอกชน ศึกษาการปฏิรูปที่เป็นอิสระ ปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อออกกฏหมายว่าด้วยปิโตรเลียมฉบับใหม่ที่กำหนด เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณวงศ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน รับหนังสือ

นายปานเทพ กล่าวว่า นายกฯเคยลั่นวาจาไว้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.57 ว่าจะรับฟังความคิดเห็นและมติสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และมติสปช.ชัดเจนไม่เห็นด้วยกับสัมปทานรอบที่ 21 จึงมาทวงถามที่นายกฯลั่นวาจาไว้ ขณะที่รายงานที่นำเสนอนายกฯในการตัดสินใจ มีการตัดทอนเนื้อหาสำคัญในส่วนที่ภาคประชาชนนำเสนอ จึงถือว่ารัฐบาลขาดความจริงใจ และอาจถูกตีความว่า จงใจบิดเบือนข้อมูลทำให้เกิดความสับสนในการตัดสินใจ และวันที่ 23 ม.ค.จะมีการเปิดเอกสารหลักฐาน ขั้นตอน กระบวนการทำสัมปทานที่สปช.ทักท้วง เพื่อให้ประชาชนรับทราบ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เวลา 10.00 น.เชื่อว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของนายกฯว่าควรเดินหน้าหรือปฏิรูปพลังงานให้โปร่งใสก่อน

นายปานเทพ กล่าวว่า ถ้านายกฯตัดสินใจเดินหน้าเปิดสัมปทาน เท่ากับนายกฯตระบัดสัตย์ต่อคำพูดตัวเอง ไม่ฟังเสียงประชาชนถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะเป็นผู้นำประเทศ และในอดีตเองเคยมีการขับไล่นายกฯ ที่ตระบัดสัตย์มาแล้ว เราไม่อยากให้เหตุการณ์เหล่านั้นซ้ำรอยกับเหตุการณ์ครั้งนั้นอีก ทั้งนี้ จะคำนวณสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป และเชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นนายกฯที่ตระบัดสัตย์ และหากยังดันทุรังต่อไป จะเป็นอันตรายต่อประเทศ
   
ด้านนายบุญยืน กล่าวว่า เรื่องนี้ใหญ่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาในสถานการณ์ที่เกิดการชุมนุม และสิ่งที่นายกฯต้องการคือให้บ้านเมืองสงบ เกิดการปรองดอง และจะไม่ให้การชุมนุมอีก แต่ถ้านายกฯตัดสินใจฝืนกระแสสังคม ก็จะไม่สามารถหยุดการชุมนุมได้ ต่อให้นายกฯออกกฎหมาย ควบคุมการชุมนุมอีก 100 ฉบับ ก็ไม่สามารถหยุดความต้องการประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมได้