posttoday

"ตู่"ทำนาย"ปู"ไม่รอดปรามแดงเคลื่อนไหว

20 มกราคม 2558

"จตุพร" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอด ปรามเสื้อแดงห้ามขยับ หวั่นเป็นแพะ

"จตุพร" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอด ปรามเสื้อแดงห้ามขยับ หวั่นเป็นแพะ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คงรอดจากการถูกถอดถอนในคดีจำนำข้าวยาก และแม้ว่าจะชี้แจงหรือไม่ชี้แจงก็มีค่าเท่ากัน เพราะการตัดสินใจเบ็ดเสร็จไปตั้งแต่เขียนรัฐธรรมนูญแล้ว อย่างไรก็ตามหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอน ก็ขอให้คนเสื้อแดง ใจเย็นๆ มีสติให้มาก เพราะขณะนี้ผ่านเลยเรื่องอารมณ์ความรู้สึกไปแล้ว ต้องใช้ปัญญาในการเรียนรู้

"การเดินทางของเราเดินมาไกลมาก บางเรื่องยิ่งรีบก็ยิ่งช้า ถ้าออกมาเดี๋ยวจะกลายเป็นแพะ และหนังเรื่องนี้ต้องดูตั้งแต่ต้น นี่พึ่งดำเนินมาถึงกลางเรื่อง ขอประชาชนอย่าลุกออกจากโรงจนกว่าหนังจะจบ" นายจตุพร กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการส่งสัญญาณให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติหากพบกระทำผิดย่อมต้องถูกถอดถอน และไม่กลัวการต่อต้าน รวมทั้งไม่ส่งผลต่อการสร้างความปรองดอง

"การปรองดองต้องแยกส่วน กับการเคารพกฎหมาย และกติกา บ้านเมือง ไม่เช่นนั้นประเทศจะอยู่ไม่ได้ และสิ่งสำคัญคดีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดองแต่อย่างใด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ถ้าทำผิดกฎหมาย ทุจริต ฆ่าคนตาย หรือแม้แต่คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถปรองดองได้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยไม่เจาะจงว่าจะเป็นบุคคลใดเป็นพิเศษ ส่วนการนิรโทษกรรมทุกคดีความต้องสิ้นสุดตามกระบวนการทางคดีความก่อนจึงจะมาพิจารณาการนิรโทษ หรืออภัยโทษ