posttoday

"บุญทรง"ทำใจ-ปปช.สอยวันนี้

20 มกราคม 2558

บุญทรง เชื่อโดน ป.ป.ช. สอยจำนำข้าววันนี้ สั่งเตรียมข้อมูลพยานหลักฐานสู้ยกสองในศาล

บุญทรง เชื่อโดน ป.ป.ช. สอยจำนำข้าววันนี้ สั่งเตรียมข้อมูลพยานหลักฐานสู้ยกสองในศาล

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในคดีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า คงจะถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และการรับจำนำข้าวในวันที่ 20 ม.ค.อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมากรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาตลอดว่าโครงการนี้มี ความผิดแน่นอน

"คงจะต้องรอฟังรายละเอียดว่าจะชี้มูลมาอย่างไร แต่ทราบและตระหนักดีว่าเขาคงไม่ปล่อยไปแน่ เนื่องจากที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนอยู่ตลอดเวลาว่าเรื่องดังกล่าวมีความผิดแน่นอน ดังนั้นจึงไม่ต้องคาดเดาอะไรมาก" นายบุญทรง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมทีมงานและข้อมูลทุกอย่างเอาไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ ป.ป.ช.ตัดออกไปและไม่นำเอามาพิจารณา ซึ่งจะขอสู้ในชั้นศาลต่อไป

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า หากที่ประชุม ป.ป.ช.เห็นว่ามีข้อมูลและข้อเท็จจริงเพียงพอก็จะดำเนินการลงมติทันทีในวันนี้ และส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินการพิจารณาฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า มติของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะมีขึ้นอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ถือว่าเป็นการสร้างแรงกดดันไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเตรียมลงมติว่าจะถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 23 ม.ค. เพราะคดีการระบายข้าวกับการถอดถอนเป็นคนละกรณีกัน ขณะเดียวกันการประชุมในวันนี้ก็ได้มีการนัดหมายเอาไว้ล่วงหน้านานแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะลงมติชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าวเบื้องต้น 11 ราย โดยหนึ่งในนั้นจะมี นายบุญทรง และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์