posttoday

มติก.ตร.เปิดตำแหน่งสบ10

14 มิถุนายน 2553

ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจมีมติเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา สบ10 ก่อนเสนอก.ต.ช.พิจารณาต่อไปปัดไม่เกี่ยวการผลักดันตัวบุคคลมารับตำแหน่ง ด้าน"จักรทิพย์"แหกโค้งขึ้นผบช.ประจำสตช.คุ้มภัยมาร์ค

ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจมีมติเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา สบ10 ก่อนเสนอก.ต.ช.พิจารณาต่อไปปัดไม่เกี่ยวการผลักดันตัวบุคคลมารับตำแหน่ง ด้าน"จักรทิพย์"แหกโค้งขึ้นผบช.ประจำสตช.คุ้มภัยมาร์ค

การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2553 ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ก่อนได้ข้อยุติวาระที่ 4 เปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) ด้านสืบสวน เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.

นายสุเทพ ให้เหตุผลต่อที่ประชุมว่า สมควรเปิดตำแหน่งเพื่อเปิดโอกาสให้คนมีความสามารถมาช่วยยกระดับงานสืบสวน โดยกำหนดตำแหน่งแต่ไม่ได้ระบุตัวบุคคล และให้อยู่ในวาระแต่งตั้งประจำปี 2553 ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ แม้ว่า พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ และ พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย ก.ตร.สายผู้ทรงคุณวุฒิ จะซักถามถึงความจำเป็นและเหตุผลที่ต้องเปิดตำแหน่งดังกล่าวแต่ก็ค้านไม่เป็นผล

ทั้งนี้ มีกระแสวิพาษ์วิจารณ์กันว่า นายสุเทพ ต้องการผลักดันตำแหน่งให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ได้ครองยศ พล.ต.อ.เป็นการตอบแทนที่ดูแลคดีสำคัญให้กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เช่น คดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และคดีกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่ง ฯลฯ

ในวาระที่ 5 ก่อนปิดประชุม ยังมีการเสนอแต่งตั้ง พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รักษาราชการแทน ผบช.ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำหน้าที่ประสานงานนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบช. โดยได้รับการยกเว้น แม้จะติดกฎ ก.ตร.กรณีดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ไม่ครบ 2 ปี ก็ตาม

นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.ตร.ยังพิจารณาเปิดตำแหน่งนายตำรวจราชสำนักประจำ (สบ 6) จำนวน 2 ตำแหน่ง เพื่อรองรับ พ.ต.อ.วีระชัย กรานคำอี นรป. (สบ 5) และ พ.ต.อ.อรรถกรทิพยโสธร นรป. (สบ 5)

อย่างไรก็ตาม มี ก.ตร.ขาดประชุมหลายท่าน อาทิ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. ติดภารกิจในต่างประเทศ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. ติดภารกิจ ส่วน ก.ตร.สายผู้ทรงคุณวุฒิ พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี ขอลากิจ ขณะที่ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ นายมนุชญ์ วัฒนโกเมร อดีตรองปลัด มท. รวมทั้ง นายนายสีมา สีมานันท์ ไม่เข้าร่วมประชุมเช่นกัน   

พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผบช.ก.ตร. กล่าวว่า เมื่ออนุมัติเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) ต้องเสนอเรื่องนี้ไปหารือในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) อีกครั้ง เพื่อดูเหตุผลว่ามีความเหมาะสมจริงหรือไม่  แต่ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคลเป็นเรื่องเพียงหลักการ ต้องรอ ก.ต.ช. จะมีมติอย่างไร