posttoday

คณิตถึงชะอำถกวีระ

14 มิถุนายน 2553

คณิตเดินทางถึงค่านเรศวรหารือ"วีระ" แย้มหากเวลาเหลือจะขอคุยกับณัฐวุฒิเพิ่มรวมทั้งอาจมีการพูดคุยเป็นกลุ่ม ประธานนปช.เผยวันนี้เป็นแค่การคุยยังไม่เสนอใครเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ 

คณิตเดินทางถึงค่านเรศวรหารือ"วีระ" แย้มหากเวลาเหลือจะขอคุยกับณัฐวุฒิเพิ่มรวมทั้งอาจมีการพูดคุยเป็นกลุ่ม ประธานนปช.เผยวันนี้เป็นแค่การคุยยังไม่เสนอใครเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ 

เมื่อเวลา 14.10  น. นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุดในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ได้เดินทางมาที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อขอข้อมูลและแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง จากนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำ นปช. ที่ถูกควบคุมตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยก่อนพบนายวีระ นายคณิตได้กล่าวว่า เบื้องต้นในฐานะที่เป็นคนใต้ด้วยกันจะขอพูดคุยและหาข้อมูลจากนายวีระเพียงคนเดียวก่อน และหลังจากนั้นอาจจะพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หลังจากนั้นอาจมีการพูดคุยกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากตนมีเวลาทั้งวัน

ต่อมา เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ ตชด.ได้นำตัวนายวีระ เดินทางมายังอาคารเอนกประสงค์ ซึ่งเป็นสถานที่ในการพูดคุย โดยสวมเสื้อสีแดงที่หน้าอกมีข้อความสกรีนว่า “หัวหิน” สวมกางเกงเล มีผ้าขาวม้าคาดเอว   โดยนายวีระเมื่อได้พบกับนายคณิต ต่างคนก็เข้าไปจับไม้จับมือ โอบกอด พร้อมทั้งหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และทักทายกันเป็นภาษาใต้ และในระหว่างที่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพก่อนหารืออย่างเป็นทางการ  นายวีระกล่าวว่า มาอยู่ที่นี่รู้สึกว่าน้ำหนักขึ้นอย่างน้อยสองกิโลกรัม ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าแต่ละวันทำกิจกรรมอะไรบ้าง นายวีระกล่าวว่า “ทำอย่างหมูๆคือกินแล้วนอน”

ผู้สื่อข่าวได้ทักทายต่อว่า ดูท่าทางนายวีระแข็งแรงขึ้น นายวีระจึงกล่าวว่า ได้พักผ่อนเลยดูแข็งแรงขึ้น เมื่อถามว่าแกนนำคนอื่นเป็นอย่างไรบ้าง นายวีระกล่าวติดตลกว่า หลายคนบอกว่าไม่อยากกลับบ้านเพราะมาอยู่ที่นี่มีรถไฟหลายขบวน ขืนกลับบ้านไปเดี๋ยวรู้ว่าใครเป็นใคร

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีคนมาเยี่ยมตลอดหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า มีคนมาเยี่ยมอยู่ตลอดเวลาและรู้สึกดีใจเป็นธรรมดา  และคนที่มาเยี่ยมก็มาเล่าข่าวคราวให้ฟัง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองนายคณิตที่มาเป็นคณะกรรมการฯอย่างไร นายวีระกล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติไม่มีปัญหาพวกเราเคารพนับถือกันอยู่แล้วรู้จักกันมาก่อน 

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอใครเข้าร่วมเป็นกรรมการหรือไม่  นายวีระกล่าวว่า ยังไกลเกินไป วันนี้เท่ากับมาเยี่ยมคุยกันก่อน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่านายคณิตทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง นายวีระกล่าวว่า ต้องคุยกันก่อนคุยจบถึงจะมีประโยชน์กว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นทั้งคู่ได้เข้าห้องประชุมเพื่อพูดกัน โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยดูแลเท่านั้น ทั้งนี้หน้าห้องยังมี ตชด. พร้อมอาวุธครบมือดูแลความสงบเรียบร้อย

คณิตถึงชะอำถกวีระ คณิต ณนคร เดินทางถึงค่านเรศวร

 

คณิตถึงชะอำถกวีระ นายวีระมาร่วมหารือท่ามกลางการควบคุมอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่