posttoday

กกต. เชื่อ ให้ มท.-ศธ.จัดเลือกตั้ง โกลาหลแน่

10 มกราคม 2558

กกต.บุญส่ง เตือนให้ มท.-ศธ.จัดเลือกตั้งมีปัญหาแน่ ยืนยันไม่ได้หวงอำนาจ

กกต.บุญส่ง เตือนให้ มท.-ศธ.จัดเลือกตั้งมีปัญหาแน่  ยืนยันไม่ได้หวงอำนาจ

วันที่ 10 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดการเลือกแทนกกต.ว่า ต้องดูเหตุผลที่เปลี่ยนจากกระทรวงมหาดไทยมาให้กกต.จัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 เพราะเหตุใด มีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่อยากให้นำปัญหาที่กกต.จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แล้วเกิดอุปสรรคมาเป็นตัวตั้ง เนื่องจากปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากกกต.และเชื่อว่าปัญหาแบบนั้นใครเป็นผู้จัดการเลือกตั้งก็จะเหมือนกัน ดังนั้น หากจะเปลี่ยนแปลงการจัดการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ขอให้ออกกฎหมายกฎระเบียบให้ชัดเจน เช่น จะให้ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งกับกกต.หรือไม่ เพราะถ้าให้ยื่นกับกกต.เราก็ต้องไปขอข้อมูลต่างๆจากกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นฝ่ายจัดการเลือกตั้ง แล้วจะได้มาง่ายหรือไม่ จะทำให้กกต.กลายเป็นคู่ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯมาจากฝ่ายรัฐบาลแต่งตั้ง แม้จะไม่ใช่ยุคนี้แต่ยุคหน้าก็คงจะใช่ แต่ทั้งนี้ตนยังเชื่อมั่นว่าข้าราชการทุกคนทำหน้าที่ของตนเองอย่างสุจริต มีความเป็นกลาง มีตำแหน่งระดับผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดกระทรวง นายอำเภอ คงไม่มีใครเอาอนาคตของตัวเองมาเสี่ยงหรือมาทิ้งกับเรื่องพวกนี้ แต่จะทำอย่างไรให้สังคมและประชาชนโดยเฉพาะฝ่ายค้านไม่เกิดความรู้สึกคลางแคลงใจหรือเกิดข้อสงสัยในความไม่เป็นกลาง

นายบุญส่ง กล่าวว่า ถ้าระบบเป็นแบบนี้เชื่อว่าเมื่อเริ่มระฆังรับสมัครเลือกตั้งเมื่อใด กกต.ต้องรับคำร้องขอให้ตรวจ สอบการทำหน้าที่ของผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรณีวางตัวไม่เป็นกลางแน่นอน เพราะในอดีต กกต.จัดการเลือกตั้งเอง มีรายงานว่าข้าราชการในพื้นที่วางตัวไม่เป็นกลาง และกกต.เคยขอให้กระทรวงมหาดไทยย้ายผู้ว่าฯแต่กระทรวงมหาดไทยยังไม่ย้ายเลย ถ้าเป็นแบบนี้กกต.จะสั่งย้ายผู้ว่าฯ ได้หรือไม่ ถ้ากกต.ไม่มีอำนาจก็คงโกลาหลแน่ เพราะฝ่ายค้านก็คงจะค้านทุกเรื่อง จึงขอความกรุณาคิดด้วยความรอบคอบว่าจะแก้ไขอย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหวงอำนาจ แต่ต้องการชี้แจงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนรับทราบว่าหากเป็นแบบเดิมผลจะเป็นอย่างไร ถ้าหากจะให้กกต.กำกับดูแลการเลือกตั้งแบบใดก็ควรเขียนกฎหมายให้ชัดเจน

"ส่วนอำนาจการให้ใบเหลือง ใบแดงผมไม่ติดใจว่าจะให้ใครจะมีอำนาจดำเนินการ ศาลอาจมีความน่าเชื่อถือที่ดีมากกว่า แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์ที่เป็นนามธรรม ถ้าต้นน้ำอย่างกกต.จังหวัดไม่ปรับปรุงการวินิจฉัยก็ไม่ต่างกัน การจะให้นักการเมืองเดินตรงๆเป็นเรื่องยาก ทุกคนอยากจะชนะการเลือกตั้งทั้งนั้น"

นายบุญส่ง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีปัญหา เพราะกกต.ชุดตนเข้ามาทำงานก็เจอกับวิกฤตการเมืองทันที เพิ่งตั้งหลักได้ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่มั่นใจว่าหากอนาคตให้กกต.ชุดตนทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง สามารถทำให้การเลือกตั้งเกิดความสุจริตได้ แต่ถ้ากกต.ไม่ได้จัดการเลือกตั้งก็ไม่รู้จะไปนำข้อเท็จจริงจากที่ใดมาเป็นข้อมูลในการพิจารณาให้ใบเหลือง การให้ไปขอกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ง่าย หากกระทรวงมหาดไทยไม่กล้าให้ข้อมูล กกต.คงต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ สุดท้ายกกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน เพราะอาจจะสืบสวนไม่เสร็จภายใน 30 วัน