posttoday

ปชช.ลงมติไล่นักการเมือง

10 มกราคม 2558

"บวรศักดิ์"แก้เผ็ดสว.ถอดถอนไม่ได้ ร่างรธน.ให้ประชาชนตัดสิทธินักการเมืองตลอดชีวิต

"บวรศักดิ์"แก้เผ็ดสว.ถอดถอนไม่ได้ ร่างรธน.ให้ประชาชนตัดสิทธินักการเมืองตลอดชีวิต

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ได้รับความเห็นจากประชาชนในประเด็นการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะนำไปเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ

"สาระสำคัญ คือ นักการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งไปแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการถอดถอนเช่นเดียวกัน โดยใช้คำเรียกนักการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งว่าการถอดถอนบุคคลให้พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่ผู้ที่พ้นจากการดำรงตำแหน่งไปแล้วจะใช้คำว่า การลงมติถอดถอนเพื่อตัดสิทธิทางการเมือง" นายบวรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและก่อให้เกิดการตีความว่าบุคคลที่พ้นจากตำแหน่ง ไม่ว่าจากการลาออก ยุบสภา หรือมีการเลือกตั้งใหม่สามารถลงมติถอดถอนได้หรือไม่

ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการถอดถอนจะกระทำภายใต้รัฐสภา คือ สภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งโดยอ้อม แทนการพิจารณาในชั้นของวุฒิสภาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การลงมติถอดถอนสามารถแยกได้เป็น 1.เมื่อรัฐสภาลงมติให้พ้นจากตำแหน่ง หรือตัดสิทธิทางการเมือง จะได้รับโทษคือพ้นจากตำแหน่งและตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และ 2.เมื่อรัฐสภาลงมติไม่ให้พ้นจากตำแหน่ง หรือตัดสิทธิทางการเมือง ต้องนำผลการพิจารณาดังกล่าวไปให้ประชาชนลงมตินักการเมืองหรืออดีตนักการเมืองผู้นั้นพร้อมกำหนดโทษ

"หากประชาชนลงมติให้ถอดถอนหรือตัดสิทธิทางการเมือง บุคคลผู้นั้นต้อง ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต" นายบวรศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า สิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลกระทำอยู่ในขณะนี้นั้น ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้ง หรือสร้างปัญหาใหม่ให้เกิดขึ้นมาอีก

นายกฯ กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่ว่าจะเป็นผิดหรือถูกต้องเข้ามาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมด้วยหลักฐาน ข้อเท็จจริง ไม่ใช่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการ และทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่มีอยู่

"ผลการพิจารณาควรต่อสู้ในวิถีทางปกติ ไม่จำเป็นจะต้องปลุกระดมมวลชนซึ่งไม่รู้ข้อเท็จจริงมากนัก เพราะไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดร่วมด้วย ต้องมาเสียเวลา เสียเลือดเนื้อ ต้องกระทำผิดกฎหมายไปด้วย ด้วยการอาศัยความเชื่อมั่นและศรัทธาแต่เพียงอย่างเดียว" นายกฯ กล่าว