posttoday

ประเด็นร้อน14มิ.ย.

14 มิถุนายน 2553

ประเด็นร้อนที่น่าติดตามในวันนี้อยู่ที่การนัดประชุม 3 หน่วยงานเพื่อหารือถึงแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แนวร่วมนปช. รวมถึงการเข้าทำงานวันแรกของ คณิต ณ นคร ในฐานะประธานกรรมการอิสระคตรวจสอบและค้นหาความจริง

ประเด็นร้อนที่น่าติดตามในวันนี้อยู่ที่การนัดประชุม 3 หน่วยงานเพื่อหารือถึงแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แนวร่วมนปช. รวมถึงการเข้าทำงานวันแรกของ คณิต ณ นคร ในฐานะประธานกรรมการอิสระคตรวจสอบและค้นหาความจริง

1. สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นัดประชุมที่ สมช. ภายในทำเนียบรัฐบาลบ่ายวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางและข้อสรุปความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมต่อกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เข้าร่วมการชุมนุมจนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

2.ได้ฤกษ์ทำงานของนายคณิต ณ นคร ประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันแรกหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง โดยเตรียมเดินทางเข้าพบนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช. และคณะ ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

3.การประชุมคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.) เวลา 12.00 น. ที่ห้องประชุมอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กำลังถูกจับตาจากพรรคฝ่ายค้านเป็นพิเศษถึงการขออนุมัติเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ.10) ซึ่งเทียบเท่ารอง ผบ.ตร. ให้แก่ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ปูทางไปสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.คนต่อไป

4.ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ สว.ศรีสะ เกษ ประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ได้เชิญนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงที่ประชุมเกี่ยวกับมาตรการการสลายการชุมนุมที่ผ่านมา รวมไปถึงความคืบหน้าของการเยียวยาบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการชุมนุม

5.ไม่ลดละกับความพยายามในการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในเวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้มีการตรวจสอบและการจัดการเพิกถอนที่ดินบริเวณเขาแพง ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

6.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) โดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไม้ยางพารา จะเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์

7.นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่รัฐสภา ได้นัดประชุมเพื่อดำเนินการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาทำหน้าที่คณะอนุกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 6 คณะ เพื่อพิจารณาลงรายละเอียดในการจัดงบประมาณของทุกส่วนราชการ โดยวางหลักเกณฑ์ห้ามบุคคลภายนอกที่มีส่วนได้ส่วนเสียมาร่วมประชุมอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ มีการเชิญผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนมาชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการถึงการจัดทำงบประมาณของกระทรวงด้วย

8.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะประชุมร่วมกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 100 ราย เพื่อสอบถามสถานการณ์ราคาสินค้า และขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือน ก.ย. จากเดิมที่มาตรการขอความร่วมมือจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.นี้

9.มาตรการเยียวยาและซับน้ำตาจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ยังระดมออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดรับบริจาคสิ่งของจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ค้าราชประสงค์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน

10.ธนาคารกรุงไทยเตรียมลงนามสินเชื่อกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อปล่อยกู้ให้กับพนักงานของ กทพ. ได้สินเชื่อในเงื่อนไขพิเศษ ถือเป็นการช่วยเหลือพนักงานรัฐวิสาหกิจซึ่งถือเป็นลูกค้าที่มีฐานะการงานมั่นคงจึงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเบี้ยวหนี้ เพราะงานนี้กรุงไทยตัดบัญชีผ่านเงินเดือนอยู่แล้ว