posttoday

กกต.แจงกมธ.ขออำนาจแจกใบเหลือง-แดง

24 ธันวาคม 2557

กกต. แจง กมธ.การเมืองสนช. ขออำนาจแจงเหลือง-แดง ฟันนักการเมือง ชี้หากไม่มีเหมือนยักษ์ไร้กระบอง

กกต. แจง กมธ.การเมืองสนช. ขออำนาจแจงเหลือง-แดง ฟันนักการเมือง ชี้หากไม่มีเหมือนยักษ์ไร้กระบอง

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำโดยนายกล้านรงค์ จันทิก สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยสมาชิกคณะกรรมาธิการ เข้าร่วมหารือกับกกต.เพื่อแลกเปลี่ยนและสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงาน

นายกล้านรงค์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือ ว่า เป็นการมาแลกเปลี่ยนความเห็นว่าจะทำอย่างไรให้การทำงานขององค์กรอิสระและองค์กรตามรัฐธรรมนูญมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการที่จะทำงานอย่างรัดกุม รอบคอบ โดยมีเป้าหมายให้การปฏิรูปประเทศเกิดความสำเร็จ และได้รัฐธรรมนูญที่มีผลนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพราะกมธ.การเมือง รับผิดชอบในด้านระบบการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปพบปะและพูดคุยกับทาง ผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) มาแล้ว ซึ่งความเห็นที่ได้รับก็เป็นประโยชน์มาก ซึ่งหลังจากนี้ทางคณะกรรมาธิการฯจะนำความเห็นต่างๆ ไปรวบรวมเพื่อเสนอต่อสนช. ก่อนที่จะเสนอกรรมาธิการยกร่าง(กมธ.)รัฐธรรมนูญ ต่อไป 

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวว่า กกต.ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าถ้าไม่ให้อำนาจกกต.สั่งเลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) ก่อนประกาศผลเลือกตั้ง กกต.ก็เหมือนยักษ์ที่ไม่มีกระบอง เป็นกรรมการที่ไม่สามารถไล่ผู้เล่นที่เกเรออกจากสนามได้ รวมทั้งได้เสนอความคิดเห็นว่าควรขยายเวลาการสืบสวนสอบสวนก่อนการประกาศผลจากเดิม 30 วันเป็น 60 วันด้วยเพื่อให้กระบวนการสืบสวนมีประสิทธิภาพ

ส่วนประเด็นเรื่องที่มาของกกต. หรือวาระการดำรงตำแหน่งนั้น เราไม่ได้เสนอหรือแสดงความเห็น เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เรามีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองด้วย แต่กกต.ได้เสนอเฉพาะเรื่องที่เป็นประโยชน์ เช่น เมื่อเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา มีอุปสรรคอะไรที่ทำให้เราไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ ก็ได้เสนอแก้กฎหมายไป ซึ่งคณะกรรมาธิการฯก็รับฟังเหตุผล

เมื่อถามว่า หากถึงเวลาที่มีการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ กกต.จะเข้าไปชี้แจงโดยตรงหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า หากสนช. อยากรับฟังความคิดเห็น กกต.ก็ยินดีที่จะไปเสนอ แต่ขณะนี้ต้องรอดูรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก่อนว่าจะมีการออกแบบมาอย่างไร เพราะเราเป็นผู้ปฏิบัติ

เมื่อถามว่า กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติให้ส.ส.มาจากระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม นายศุภชัย กล่าวว่า เชื่อว่า หากมีการเปลี่ยนรูปแบบการเลือกตั้ง สำนักงานกกต.ก็พร้อมปฏิบัติได้หมด เพราะพนักงานกกต.ล้วนมีประสบการณ์การทำงาน แต่คงต้องมีการศึกษาทำความเข้าใจกับระบบเลือกตั้งอีกครั้ง  ส่วนระบบเลือกตั้งดังกล่าวจะแก้ปัญหาได้หรือไม่นั้น ตนเข้าใจว่าผู้ที่ออกแบบผ่านการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้วครั้ง จึงคิดว่าการปฏิรูปคงต้องทำให้ดีขึ้น