posttoday

นายกฯปลื้มเด็กไทยกตัญญูตรงค่านิยม12ประการ

19 ธันวาคม 2557

นายกฯปลื้มเยาวชนไทยช่วยเหลือพ่อแม่ มีความกตัญญู และซื่อสัตย์ตรงค่านิยม12ประการ

นายกฯปลื้มเยาวชนไทยช่วยเหลือพ่อแม่ มีความกตัญญู และซื่อสัตย์ตรงค่านิยม12ประการ

เมื่อวันที่19ธ.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอชื่นชมสื่อทุกแขนง และ Social Media ที่นำเสนอข่าว“ลูกกตัญญู” ด.ช.ศุภณัฐ ศรียอด หรือน้องพร อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม. 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ที่ช่วยมารดากวาดถนนหลังเลิกเรียนมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา การทำความดีเป็นสิ่งที่ไม่น่าอาย และเป็นหน้าที่ของลูกทุกคนที่ต้องตอบแทนบุญคุณบุพการี เช่นเดียวกับด.ญ. กนกวรรณ สุวรรณ หรือ น้องจ๊ะจ๋า อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านคลองขุด จังหวัดสตูล และ ด.ญ. รุจิรา อุบลครุธ อายุ 9 ปี โรงเรียนทุ่งกลมตันหมัน จังหวัดชลบุรี ที่ช่วยของแม่กวาดถนนก่อนไปโรงเรียน

"ผมไม่ได้หมายความว่าทุกคนไปทำอย่างเดียวกัน ใครมีหน้าที่อะไร ใครมีฐานะอะไรอย่างไรก็ช่วยพ่อแม่นะครับ วันนี้เรายังมีเด็กดีๆ จำนวนมากอาจจะเยอะนะ จนนับไม่ได้นะ มีจิตสำนึกที่ดีอยู่ มีความกตัญญู เป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดไว้ในค่านิยม 12 ประการแล้ว ขอขอบคุณผู้ที่มีจิตเป็นกุศล และสื่อที่ได้ช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมให้น้องๆ ได้มีโอกาสศึกษาต่อ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ยังมีเรื่องดีๆคือ“ความซื่อสัตย์” ของนายโกศล ใคลคลาย อายุ 48 ปี คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในย่านซีกิมหยง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ นำเอกสารและเงินสดคืนนายทาเลีย อูลาร์ฟ ยูเฟอร์ อายุ 44 ปี ชาวนอร์เวย์ นักปั่นจักรยานรอบโลก ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่ก็ทำให้แขกผู้มาเยือนประเทศของเรารู้สึกประทับใจและซาบซึ้งถึงจิตใจที่ดีงามของคนไทย

เรื่องความกตัญญูอีกเรื่องหนึ่งก็คือ นักศึกษาหญิง น.ส.สุนิดา อาลีนะ ดูแลพ่อซึ่งเคยรับราชการทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และถูกคนร้ายซุ่มยิงจนขณะนี้พิการเดินไม่ได้ และพาพ่อไปที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ด้วย ช่วงพักเที่ยงจะลงมาป้อนข้าวป้อนน้ำให้พ่อ โดยไม่นึกท้อหรืออายเพื่อนๆ ถือว่าคุณพ่อเป็นวีรบุรุษ

อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องคำขวัญให้ไป“ความรู้...ต้องมาคู่กับคุณธรรม” จะนำพาไปสู่อนาคต เพราะคนเป็นคนดีมีคุณธรรม รู้อะไรดี ไม่ดี รู้อะไรโกง ไม่โกง จะได้ไปด้วยกัน ทั้งรู้ ฉลาด เป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ต้องมีความรู้ จบอะไรก็ได้ไม่ได้รังเกียจ ทุกคนมีเท่าเทียมกันหมด เพราะเป็นห่วงเรื่องงาน หางานไม่ได้ลำบาก เพราะถ้าเป็นคนดี มีคุณธรรม ก็ไปสู่อนาคตที่ดี เพราะฉะนั้น ทุกโรงเรียนทุกสถานศึกษา ครู ดูแลนักเรียนให้ดีต้องเอานักเรียนเป็นศูนย์กลาง นักศึกษาเป็นศูนย์กลางให้ช่วยกันในการเสริมสร้าง “หน้าที่พลเมืองที่ดี” สิทธิและหน้าที่ด้วยไปคู่กัน ปลูกฝัง ทำได้เองไม่ต้องบังคับ