posttoday

บิ๊กตู่ไม่ให้ค่า "จารุพงศ์" จดทะเบียนเสรีไทย

18 ธันวาคม 2557

ประยุทธ์เมิน "จารุพงศ์"จดทะเบียนเสรีไทย ลั่นคนนผิดกฎหมายอย่าไปขยายความ ย้ำประสานต่างชาติส่งตัวดำเนินคดีมาตลอด

ประยุทธ์เมิน "จารุพงศ์"จดทะเบียนเสรีไทย ลั่นคนนผิดกฎหมายอย่าไปขยายความ ย้ำประสานต่างชาติส่งตัวดำเนินคดีมาตลอด

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ได้จดทะเบียนให้เป็นองค์การที่ถูกต้องตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาว่า ไม่ห่วงเรื่องดังกล่าว เพราะคิดว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศเข้าใจประเด็นที่กลุ่มนี้เคลื่อนไหว ขณะที่ต่างประเทศที่ตนไปมา ก็เข้าใจว่าเป็นความคิดต่าง ก็เป็นคนไทยทั้งสิ้น เว้นแต่ หัวใจไม่เป็นคนไทยก็แล้วไป

"อย่าไปขยายความให้เขา ทาง รมว.กลาโหมและมหาดไทยก็ได้บอกไปแล้ว อะไรที่เป็นเรื่องของเราก็เป็นเรื่องของเรา อย่าไปขยายความขัดแย้งให้มากขึ้นและอย่าไปขยายสิ่งที่สร้างความสับสนแตกแยก อย่าไปทำให้เขา วันนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเราเข้ามาทำอะไร เข้ามาเพื่อให้ถูกตำหนิ มันเป็นความสุขหรืออย่างไรมันไม่ใช่ ผมทำเพื่อให้เกิดความสุขให้คนไทยในอนาคตฉะนั้นจะผิดจะถูกจะดีหรือไม่ต้องให้เวลาในการแก้ปัญหา ผมบอกแล้วว่าปัญหามันสลับซับซ่อนหมักหมมมานาน วันนี้ทุกอย่างต้องแก้หมด ทั้งทางปฏิบัติทางกฎหมาย และการขับเคลื่อนบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เช่นนั้นเราจะเดินหน้าประเทศไม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าอยากให้กลุ่มเสรีไทย กลับมาพูดคุยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ได้ประกาศไปหลายครั้งแล้วไม่เห็นเรียกมาให้ได้ซักคน ใครอยู่ต่างประเทศก็กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะดูแลความเป็นธรรมให้ และอาจจะเมตตาด้วยซ้ำไปเพราะถือว่าเป็นคนไทย

เมื่อถามว่า นายจารุพงศ์ประกาศจะให้ศาลอาญาระหว่างประเทศร่วมมือกับเสรีไทยเพื่อต่อต้านผู้นำประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปสิ ศาลอาญาระหว่างประเทศก็ต้องดูว่า เรามีการลงนามอะไรกันหรือยัง หลายประเทศเขาก็มีปัญหาหมด ถ้าเอาทุกเรื่องไปฟ้องใครเสียหายประเทศเสียหายหรือไม่

เมื่อถามต่อว่าต้องให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงนานาประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงมาโดยตลอดและสิ่งที่ตนพูดทุกครั้งก็มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษหมดส่งไปยังสถานทูตต่างๆด้วย รวมถึงการพูดในรายการคืนความสุขก็ส่งไปเป็นแผ่นซีดีด้วย ในบางประเทศอย่างกัมพูชา ยังรู้จักเพลงคืนความสุขให้กับประชาชน ตอนที่ตนเดินทางไปเขาก็บรรเลงให้ฟัง ส่วนจะให้ความสัมพันธ์ที่ดีขอตัวผู้ที่หลบหนีไปอยู่กัมพูชาหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอแล้ว แต่ทางกัมพูชาบอกว่ายังไม่เจอตัว เพราะคนที่กระทำผิดเคลื่อนไหวไปประเทศโน้นนี้ไปเรื่อย

เมื่อถามว่าได้มีการยึดหนังสือเดินทางผู้ที่หลบหนีคนใดไปบ้าง นายกฯกล่าวว่า มี แต่เรื่องนี้ต้องถามกระทรวงการต่างประเทศเพราะตนจำได้ไม่หมด เมื่อถามย้ำว่า นายจารุพงศ์ ถูกยึดหนังสือเดินทางแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าอย่าไปกังวล เขาไม่ถือของไทยเขาไปถือของประเทศอื่นได้

เมื่อถามว่าคิดว่าองค์กรเสรีไทยจะพัฒนาไปสู่ขั้นใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เสรีไทยคราวที่แล้วเกิดจากสงครามโลก มีการรบกัน แต่องค์กรเสรีไทยนี้ องค์กรเสรีไทยจริง ยังไม่รับเลย เป็นเสรีไทยจากอะไรผิดกฎหมายหรือไม่ หนีอาชญากรรมทั้งนั้นแหละ ผิดกฎหมายอาญา” เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่ต้องไปให้ค่าใช้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า "อ๋อเพิ่งรู้หรือ โถ่ คนผิดกฎหมายก็อย่าไปขยายความให้เขา"