posttoday

คสช.ลุยคุมเองตั้งกก.ต้านโกงชงเขียนในรธน.

18 ธันวาคม 2557

"ประยุทธ์" ลงนามตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หวังเป็นศูนย์กลางปราบคอร์รัปชั่น

"ประยุทธ์" ลงนามตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หวังเป็นศูนย์กลางปราบคอร์รัปชั่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามคำสั่ง คสช. แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเอง และ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เป็นรองประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย สมาชิก คสช.ที่หัวหน้า คสช.มอบหมายให้ไม่เกิน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งหัวหน้า คสช.แต่งตั้งอีกไม่เกิน 9 คน และให้ประธานกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นกรรมการและเลขานุการกรรมการและเลขานุการ

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนั้น คือ จัดทำแนวทางและมาตรการใน การบูรณาการเพื่อเสริมสร้างและประสานความร่วมมือในการป้องกันและขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบระหว่างหน่วยงานของรัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามนโยบายให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและไปในทิศทางเดียวกัน และเสนอให้ ครม.ทราบเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ขณะเดียวกัน ให้พิจารณาข้อเสนอของภาคเอกชนในการต่อต้าน ป้องกัน และขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะความคิดเห็นหรือกลไกการดำเนินการที่จำเป็นต่อ ครม. เพื่อพิจารณามีมติสั่งการให้ หน่วยงานของรัฐดำเนินการ และจัดทำ ข้อเสนอแนะในการป้องกันและขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการพิจารณา และอาจขอให้การประชุมร่วม คสช.และ ครม. เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องของการป้องกันและขจัดการทุจริตเป็นรูปธรรมมากขึ้น