posttoday

"ประยุทธ์"นั่งประธานคณะกก.ต่อต้านทุจริต

16 ธันวาคม 2557

"ประยุทธ์" นั่งประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ วิษณุเผยเตรียมให้ "พล.อ.อักษรา เกิดผล" ร่วมประชุมครม.ด้วย

"ประยุทธ์" นั่งประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ  วิษณุเผยเตรียมให้ "พล.อ.อักษรา เกิดผล" ร่วมประชุมครม.ด้วย

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมระหว่างครม.และคสช.ว่า การประชุมร่วมกันเพราะได้นัดหมายไว้แล้ว แต่การประชุมคสช.เมื่อวันที่ 15ธ.ค.ได้มีการติดตามงานคสช.ว่าได้ทำอะไรมาบ้าง โดยหัวหน้าคสช.ได้สั่งการให้ติดตามเร่งรัดงานทั้ง 6 ด้าน และมีการแจ้งการแต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ขึ้นกับคสช. โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีหัวหน้าคสช.เป็นประธาน และมีพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของคสช. เป็นรองประธาน และจะตั้งคสช.อีก 3 คน กับบุคลภายนอกอีกส่วนหนึ่ง

"คณะกรรมการฯนี้จะมีหน้าที่ติดตาม เร่งรัด บูรณาการงานต่างๆ แต่ไม่มีอำนาจไปจับใคร เป็นการใช้อำนาจมาตรา42 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว เมื่อมีอะไรก็จะแจ้งให้รัฐบาลทราบและไปดำเนินการ ซึ่งต้องใช้อำนาจคสช. เพราะคสช.มีกลไกในการตรวจสอบ คงจะทุ่นแรงหน่วยงานที่รับเรื่องต่อไปพอสมควร  จะเป็นเพียงสะพานเชื่อมระหว่างองค์กรอิสระกับรัฐบาลแต่ไม่ทับซ้อนงานกับองค์กรอิสระ"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ถ้าคณะกรรมการชุดนี้ตรวจพบความผิดปกติอะไรก็จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อ ส่วนความจำเป็นที่ต้องตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพราะวาระแห่งชาติของคสช. มีเรื่องการปราบปรามการทุจริต เรื่องธรรมาภิบาลอยู่ด้วย

นอกจากนี้ที่นายกฯเสนอให้มีตัวแทนคสช.เข้าร่วมประชุมครม.ด้วยนั้นคาดว่าจะให้พล.อ.อักษรา เกิดผล รองเลขาธิการคสช.มาร่วมประชุมครม.เพราะนายกฯเห็นว่าการประชุมครม.บางเรื่อง คสช.ควรจะรับไปดำเนินการได้เลย หรือไปติดตาม จึงคิดว่าควรจะมีใครในคสช.มานั่งร่วมประชุมในวาระที่ไม่ใช่เรื่องลับ