posttoday

กมธ.ศิลปะชงตั้งกองทุนฯดึงภาคประชาสังคมพัฒนาศิลปะ

16 ธันวาคม 2557

สปช.ถกข้อสรุปเสนอกมธ.ยกร่างวันที่สอง กมธ.ศิลปะ ชงตั้ง กองทุนฯ มีแผนแม่บท ​ดึงภาคประชาสังคมพัฒนาศิลปะ

สปช.ถกข้อสรุปเสนอกมธ.ยกร่างวันที่สอง กมธ.ศิลปะ ชงตั้ง กองทุนฯ มีแผนแม่บท ​ดึงภาคประชาสังคมพัฒนาศิลปะ 

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามและให้ข้อเสนอแนะการยกร่างรัฐธรรมนูญ เรื่อง สรุปความเห็นหรือข้อเสนอแนะในการยกร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ประจำสภา 18 คณะ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วต่อเนื่องเป็นวันที่สองโดยเร่ิมต้นที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปค่านิยม ศิลปะ วัฒนธรรม จริยธรรมและการศาสนา

นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์​ ประธานกมธ.ฯ  กล่าวสรุปประเด็นข้อเสนอของกมธ.ต่อที่ประชุมโดยระบุว่า รัฐต้องจัดตั้งให้มีกองทุนสร้างเสริมศิลปะ วัฒนธรรมเป็นกองทุนภาคประชาสังคม ภายใต้การมีส่วนร่วมและการจัดการของภาคประชาชน  จัดให้มีแผนแม่บทระดับชาติว่าด้วยศิลปะวัฒนธรรม ภายใต้การมีส่วนร่วมและจัดการของภาคประชาชน เพื่อการพัฒนาผู้สร้าง ผู้เสพ และผู้สนับสนุนงานศิลปะและวัฒนธรรม และให้จัดตั้งองค์กรสมัชชาศิลปะและวัฒธรรมแห่งชาติ ซึ่งเป็นภาคองค์กรประชาสังคม

นายเนาวรัตน์ กล่าวว่า สังคมเรากำลังเป็นสังคมบริโภค ไม่มีความรับผิดชอบ เอาเงิน เอาตัวเองเป็นหลักจนทำให้เกิดวิกฤติวัฒนธรรม จำเป็นต้องปฏิรูป เพราะในโลกไร้พรมแดน เศรษฐกิจเป็นตัวนำ อาวุธทางวัฒนธรรมเป็นอาวุธที่แหลมคมที่สุด  ทั้งเคป็อปเข้ามาคุมใจวัยรุ่น หมวย ตี๋ หลี ยุ่น แหม่ม เข้ามาครอบงำทางวัฒนธรรม  เราจะต้องนำอดีตมารับใช้ปัจจุบัน เราจึงจะแข็งแรง ไม่ใช่วัฒนธรรมไร้ราก รวมทั้งต้องนำงานศิลปวัฒธรรม มาปฏิรูปสังคม  โดยศิลปะวัฒนธรรมจะเป็นตัวขับเคลื่อนการปฏิรูปที่ดี  เพราะสร้างเครือข่ายแต่ละภาคครอบคลุมทุกจังหวัด​​​ ทั้งนี้ ในที่ประชุม สมาชิก สปช.​อภิปรายเสนอให้นำเงินที่จากการหักภาษี ณ ที่จ่าย  3%  ของนักแสดง หรือนักร้องที่เปิดการแสดงในประเทศไทย  1% เปอร์เซ็นต์ของจำนวนภาษีดังกล่าว เข้ากองทุนศิลปะวัฒนธรรม เพื่อให้ศิลปินไทยมีความภาคภูมิใจในประเด็นร่วมพัฒนาประเทศ

นอกจากนั้นรัฐต้องสนับสนุนการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมผ่านสื่อของรัฐอย่างทั่วถึง กว้างขวาง และเสรี ทั้งนี้เพื่อนำศิลปะ วัฒนธรรม ต่อยอดเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกและค่านิยมด้านคุณธรรมจริยธรรม  ให้รัฐต้องส่งสเริมฟื้นฟู ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน  สร้างจิตสำนึก ค่านิยมพึงประสงค์ให้คนไทยทุกกลุ่มทุกฝ่าย มีศูนย์การเรียนรู้ มีสื่อที่สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน    

นายนิรันดร์ พันทรกิจ  สปช.  กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 35 กำหนดให้มีเรื่องการารปฏิรูป จึงขอเสนอให้ใส่ในรัฐธรรมนูญว่า​ให้สภาปฏิรูปจัดทำร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปด้านต่างๆ เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายใน 6 เดือน นับจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เพราะเนื้อหากว่า 300-400 หน้า โดยระหว่างที่ยังไม่มีคณะทำงานมาดูการปฏิรูปให้ สปช.ทำหน้าที่ควบคุมดูแลไปก่อน

นายสุจิต บุญบงการ รองประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่เสนอมาซึ่งสามารถนำไปบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญในหมวดสิทธิสภรีภาพประชาชน ชุมชน และ แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ  ซึ่งจะรับนำเรื่องที่เสนอมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกมธ. และ สมาชิกเสนอเข้ามาหากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก้็ให้ทำเสนอมาได้  เราจะพยายามทำรัฐธรรมนูญให้สั้นกระชับ และนำไปสู่การปฏิรูปที่ถูกต้อง