posttoday

ประวิตรลั่นเร่งปราบค้ามนุษย์หวังมะกันจัดอันดับดีขึ้น

12 ธันวาคม 2557

"ประวิตร" ย้ำจะเร่งปราบปรามค้ามนุษย์ หวัง "สหรัฐ" ปรับอันดับ เตือนเจ้าหน้าที่รัฐอย่าเอี่ยว ด้าน “อดุลย์” มั่นใจไทยอันดับดีขึ้น

"ประวิตร" ย้ำจะเร่งปราบปรามค้ามนุษย์ หวัง "สหรัฐ" ปรับอันดับ เตือนเจ้าหน้าที่รัฐอย่าเอี่ยว ด้าน “อดุลย์” มั่นใจไทยอันดับดีขึ้น

เมื่อวันที่ 12 เวลา 09.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 2/2557 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

พล.อ.ประวิตร กล่าวเริ่มการประชุม ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งจะดำเนินการใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องในการแก้ปัญหา  โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบอย่างจริงจังโดยเฉพาะการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และในฐานะที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเป็นประธาน  ตนจะขับเคลื่อนแผนการปราบปรามการค้ามนุษย์ ในปี 2557 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดทำรายงานสรุปผลการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อเสนอสหรัฐฯ ภายหลังจัดอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยให้อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้กำชับเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งสหรัฐฯจัดให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 โดยให้มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านกฎหมาย การดำเนินคดี การคัดแยกการช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งมั่นใจว่า ปีนี้การจัดอันดับของประเทศไทยจะดีขึ้น 

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หยิบยกกรณีที่แรงงานไทยถูกหลอกไปค้าแรงงานที่เกาะอัมบล ประเทศอินโดนีเซียมาพูดคุย ซึ่งขณะนี้การดำเนินการให้ความช่วยเหลือมีความคืบหน้าไปมาก โดย พล.อ.ประวิตร ได้ให้นโยบายเพิ่มเติมเรื่องคณะกรรมการแต่ละด้านในการขับเคลื่อนทางคดี และการช่วยเหลือแรงงานทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือไปแล้ว 19 คน รวมทั้งให้ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการ