posttoday

หนังสั้น"ไทยนิยม"ตัดภาพเขียนฮิตเลอร์

10 ธันวาคม 2557

ม.ล.ปนัดดาแจงผ่านเฟซบุ๊กผู้กำกับหนังสั้นตัดภาพเด็กเขียนรูปฮิตเลอร์ในหนังสั้นเรื่องที่7ออกแล้ว

ม.ล.ปนัดดาแจงผ่านเฟซบุ๊กผู้กำกับหนังสั้นตัดภาพเด็กเขียนรูปฮิตเลอร์ในหนังสั้นเรื่องที่7ออกแล้ว

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก กรณีฉากตอนหนึ่งในหนังสั้น "เรียนรู้ อธิปไตย ของประชา" ซึ่งเป็นเรื่องที่ 7 ของหนัง "ไทยนิยม" มีรูป "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ตำนานเผด็จการโลก สอดแทรกอยู่ กลายเป็นที่วิจารณ์ โดยมีเนื้อหาดังนี้

ภาพเขียนฮิตเลอร์ที่เป็นประเด็นข่าว

กลายเป็นภาพยนตร์ Hot ! ที่ใครต่อใครอยากชมเพราะเป็นข่าวขึ้นมาว่า ๑ ใน ๑๒ เรื่องสั้นชุดไทยนิยม เรื่อง "เรียนรู้อธิปไตยของประชา" มีภาพวาดที่เด็กน้อย (ตัวเอก) เขียนเป็นรูปฮิตเลอร์อยู่นิดหนึ่ง ซึ่งโดยข้อเท็จจริงภาพยนตร์พยายามสื่อไปถึงผู้อยู่ในรูปก็คือฮิตเลอร์ว่าเป็นคนเช่นไร เรื่องมีอยู่ว่าเด็กน้อยถูกตามใจจากครอบครัวซึ่งมีฐานะดี เก่งไปหมด แพ้ไม่ได้สักเรื่อง จนลืมธรรมชาติของเด็กและของคน

รูปภาพที่เด็กเขียน ภาพยนตร์สื่อถึงความเข้าใจอย่างผิดๆ ตาม ประสาเด็ก โดยในเรื่องผู้เป็นมารดามีบทบาทมากในชีวิตลูก (ไม่กล่าวถึงบิดา) แม่ยอมตามใจลูกได้แม้กระทั่ง "โกง" เพื่อนของลูก (ราวกับ Dictate) เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่ง Project ที่ลูกต้องการทำอันไม่ตรงใจกับเพื่อน โดยแม่ให้เพื่อนของลูกจับไม้สั้นไม้ยาว (ทั้งที่ไม้ยาวเท่ากัน) เพื่อนของลูกยอมทำตามแต่จับได้ภายหลังว่าแม่ของเพื่อนไม่จริงใจ เด็กตัวเอกต้องตามง้อเพื่อน (เป็นภาพที่น่ารักมาก) ตามขอโทษเพื่อน และกลับมาทำงานร่วมกันตามวิถีทางการมีส่วนร่วมที่เรียกว่า "ประชาธิปไตย"

กรณีของ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" (๑๘๘๙-๑๙๔๕) ที่เคยเป็นปัญหามาก่อน คือ การที่สังคมหรือบางสถาบันการศึกษายกย่องคนที่ผิด (อาจจะในเชิงสนุกสนาน) ที่โหดร้ายทารุณ ทำลายล้างชีวิตมนุษยชาติเป็นจำนวนมหาศาล ได้แก่ ชาวยิว แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ กลับสอนให้เห็นในเชิงคติศึกษาว่า ผู้เป็นแม่นำลูกเดินทางผิด ความเก่งกล้าจนทำให้หลงลืมตัว และนิยมชมชอบคนที่ไม่ดี ในทางกลับกันเด็กที่รับบทเป็นเพื่อนกลับถูกครอบงำอย่างไม่สมควรจะเกิดขึ้น จนกระทั่งจับพฤติกรรมของแม่เพื่อนได้ที่เป็นฉากสำคัญที่สุด

เพื่อตัดปัญหานี้ออกไป ท่านผู้กำกับฯ ตัดสินใจที่จะใช้ภาพอื่นแทนในภาพยนตร์เรื่องที่ ๗ นี้ (จาก ๑๒ เรื่อง) ซึ่งท่านบอกว่าไม่ยากลำบากอะไรเลย ใคร่ขอขอบพระคุณท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ