posttoday

อุทธรณ์ยกฟ้อง "จอน อึ๊งภากรณ์" พาพวกบุกสภา

26 พฤศจิกายน 2557

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับยกฟ้อง "จอน อึ๊งภากรณ์" พาพวกปีนรั้วบุกสภาค้านออกกฎหมาย

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับยกฟ้อง "จอน อึ๊งภากรณ์" พาพวกปีนรั้วบุกสภาค้านออกกฎหมาย

คดีนี้อัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และร่วมกันทำให้ปรากฏด้วยวาจา อันมิใช่กระทำในความหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แสดงความคิดเห็นโดยปกติเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย

จากกรณี นายจอน กับพวกหลายร้อยคน ได้บุกอาคารรัฐสภาใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนบาดเจ็บ  แล้วยังได้ร่วมกันพูดและส่งเสียงกดดันจนสมาชิกรัฐสภาต้องเลิกการประชุม สนช. ในการพิจารณากฎหมายต่างๆ เมื่อวันที่12 ธันวาคม 2550

โดยศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำคุก นายจอน 1 ปี 4 เดือน และคนอื่นๆ ตัดสินให้จำคุกตั้งแต่ 8 เดือน ถึง 1 ปี 4 เดือน ปรับคนละ 6,000 บาท แต่ทั้งหมดไม่ เคยกระทำความผิดโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมแล้วเห็นว่าที่จำเลยอุทธรณ์ ว่าไม่ผิดฐานมั่วสุม เป็นเพียงการคัดค้านการพิจารณากฎหมายในสภา เป็นการชุมนุมที่สงบ สันติ ไร้อาวุธ และไม่มีได้เป็นผู้สั่งการมวลชน ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานข้อเท็จจริงฟังได้ว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 10 ขาดเจตนา มิได้ทำให้รัฐสภาเสียหาย

และเมื่อมีการเลื่อนพิจารณากฎหมายออกไป จำเลยก็ได้ออกจากบริเวณรัฐสภาโดยสงบเรียบร้อย อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น

ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ว่าไม่ผิดฐานบุกรุกเห็นว่า ที่จำเลยปีนเข้าไปภายในรัฐสภา เนื่องจากประตูถูกปิด ซึ่งจำเลยก็ได้แสดงให้เห็นว่าต้องการคัดค้านไม่เห็นด้วยที่สภาเร่งรีบพิจารณากฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิของพื้นฐานของประชาธิปไตย อีกทั้งไม่ได้ทำให้รัฐสภา หรือสำนักงานเกิดความเสียหาย หรือทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฎิบัติงานได้ และเมื่อจำเลยเข้าไปภายในรัฐสภา การประชุมก็ยังมีต่อ และเจ้าหน้าที่ก็มิได้ขับไล่ให้กลุ่มจำเลยออกไป

ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่ออกมารับข้อเรียกร้อง พร้อมเลื่อนการประชุมออกไป ภายหลังกลุ่มจำเลยก็ออกมาจากรัฐสภาโดยเรียบร้อยจึงไม่มีเจตนา ในการบุกรุก เป็นการชุมนุมโดยสงบ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วยอุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง