posttoday

"หลวงปู่"แนะออกกม.สอบทรัพย์สิน“วัด-พระ”ร่ำรวยผิดปกติ

13 พฤศจิกายน 2557

“พุทธะอิสระ” ยื่นข้อเสนอแนะร่างรธน.ถึง “เทียนฉาย-บวรศักดิ์” “กมธ.ยกร่างฯ” ปัด ทำหนังสือถึงคสช.ขออนุญาตพรรคการเมืองประชุม ชี้ พรรคการเมืองต้องทำเอง

“พุทธะอิสระ” ยื่นข้อเสนอแนะร่างรธน.ถึง “เทียนฉาย-บวรศักดิ์”  “กมธ.ยกร่างฯ” ปัด ทำหนังสือถึงคสช.ขออนุญาตพรรคการเมืองประชุม ชี้ พรรคการเมืองต้องทำเอง

วันที่ 13 พ.ย. ที่รัฐสภา หลวงปู่พุทธอิสระ ได้ยืนหนังสือข้อเสนอแนะในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต่อนายเทียนฉาย กีระนันท์ ปราะธานสปช. และ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ 

โดยหลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่า การยืนหนังสือวันนี้เพื่อต้องการเสนอแนะในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อมูลข้อเสนอแนะโดยเวทีแจ้งวัฒนะเป็นคนรวบรวม ซึ่งอยากให้คณะกรรมาธิการฯพิจารณาข้อเสนอนี้ด้วย ซึ่งสาระสำคัญนอกจากตั้งสถาบันการเมืองขึ้นมาควบคุมตรวจสอบนักการเมืองแล้ว  อยากให้มีการออกกฎหมายตรวจสอบทรัพย์สินของวัดหรือพระสงฆ์ด้วย เพราะบางวัดหรือพระบางรูปมีทรัพย์สินร่ำรวยมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะร่ำรวยไปทำไม จึงอยากฝากตรงนี้ถึงประธานกมธ.ฯด้วย  โดยนายเทียนฉาย กล่าวว่า  เรายินดีรับไว้พิจารณาครับ

ขณะที่ นายบวรศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเสนอให้กมธ.ร้องขอไปยังคสช.ให้อนุญาตพรรคการเมืองประชุมเพื่อส่งตัวแทนเข้าให้ข้อมูลกับกมธ.ยกร่างฯ ว่า เข้าใจว่าเรื่องนี้คสช.ได้ให้พรรคการเมืองทำเรื่องขออนุญาตไปยังคสช.

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน สปช. ด้านการเมือง ในฐานะกมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคการเมืองต้องทำหนังสือขออนุญาตจากคสช.เอง เพราะคสช.ได้ออกมาพูดเรื่องนี้แล้ว กมธ.ฯคงไม่ต้องทำอะไร หากให้กมธ.ฯทำเรื่องไปมาก็จะเป็นปัญหาในทางธุรการ ดังนั้นเมื่อทางพรรคการเมืองได้รับหนังสือเชิญจากกมธ.ฯแล้ว ก็ขอให้ทำหนังสือถึงคสช. เพื่อขออนุญาตประชุมต่อไป ซึ่งขณะนี้กมธ.ได้ทำหนังสือเชิญไปถึงพรรคการเมืองแล้ว คาดว่าพรรคการเมืองน่าจะได้รับหนังสือเชิญแล้ว