posttoday

"หลวงปู่" เสนอตั้งสถาบันการเมืองฯคุมนักการเมือง

13 พฤศจิกายน 2557

“พุทธะอิสระ” ยื่นข้อเสนอปฏิรูปส่ง พรเพชร - เทียนฉาย – บวรศักดิ์ หนุนทุกสีทุกพรรคร่วมปฏิรูป เสนอตั้งสถาบันการเมืองฯ คุมความประพฤตินักการเมือง

“พุทธะอิสระ” ยื่นข้อเสนอปฏิรูปส่ง พรเพชร - เทียนฉาย – บวรศักดิ์ หนุนทุกสีทุกพรรคร่วมปฏิรูป เสนอตั้งสถาบันการเมืองฯ คุมความประพฤตินักการเมือง

วันที่ 13 พ.ย. หลวงปู่พุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยยื่นเอกสารข้อมูล ต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.)  เกี่ยวกับข้อเสนอจากการเสวนาทิศทางพลังงานของชาติในอนาคต  ทั้งพลังงานหมุนเวียน พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความชัดเจน โดยนายพรเพชร ระบุว่าจะนำไปประกกอบการจัดทำเป็นกฎหมายต่อไป

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า อยากผลักดันให้มีกฎหมายการตั้งสถาบันการเมืองแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมความประพฤติ จริยธรรมนักการเมืองทุกระดับ รวมถึงให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ โดยให้ประชาชนทุกคนสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ ไม่ต้องให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ หากนักการเมืองคนใดถูกร้องเรียน ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนออกมา รวมถึงอยากให้มีการออกฎหมายห้ามคนรวยแย่งอาชีพคนจน

นอกจากนี้ หลวงปู่พุทธอิสระเตรียมยื่นข้อเสนอปฏิรูปต่อ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  ในเรื่องของการตั้ง 3 สภา ได้แก่สภาศีลธรรมและคุณธรรมแห่งชาติ​ สภาชาวนาและเกษตรกรแห่ง ซึ่งตอนนี้มีกระบวนการปฎิรูปที่ดิน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังนำเอาไปใช้อยู่ และสภาพลังงานและทรัพยากรแห่งชาติ ซึ่งจะครอบคุลมในด้านของป่าไม้และสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้การที่ กมธ.ยกร่างฯ ได้เชิญทุกพรรคการเมือง ทุกภาคส่วนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ​เป็นเรื่องดี ถ้าหากมีพรรคการเมืองใดปฏิเสธกระบวนการเข้าร่วม ​ก็เพราะพรรคเหล่านี้ไม่ได้มองประโยชน์ของภาคประชาชนเป็นสำคัญ แต่มองแค่ประโยชน์ของกลุ่มตนมากกว่า ซึ่งแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร

“ควรและจำเป็นที่จะเข้าร่วมกระบวนการ ทุกกลุ่ม ทุกสี ทุกฝ่าย เพราะว่าเป็นกฎหมายสำคัญของชาติที่ทุกคนควรมีส่วนร่วม ให้ความร่วมไม้ร่วมมือ มิฉะนั้น เราก็จะต้องกลับมาถกกันอีกว่ารัฐธรรมนูญนี้เป็นผลไม้พิษ เป็นกฎหมายของฝ่ายก่อการรัฐประหาร ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วสุดท้ายมันก็ไม่จบ บ้านเมืองก็วนกลับมาอยู่เรื่องเดิมอีก สำหรับฉันแล้วฉันถือว่าใครที่ปฏิเสธการเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูป ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญ ฉันก็เห็นว่าคุณมีเป้าหมายที่จะก่อการ ทำให้เกิดความไม่สงบในประเทศ เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจมาก ” หลวงปู่พุทธอิสระกล่าว

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า จะเข้าพบนายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  เพื่อเสนอหาเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา  สถาบันการเมือง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม  สร้างอาชีพให้กับคนจน  โดย ข้อเสนอด้านการศึกษา จะให้มีการทำภาษีการศึกษา โดยแบ่งเงินภาษีรายได้ส่วนบุคคลในอัตรา 3- 5 % ในแต่ละปี เพื่อเอามาเป็นทุนการศึกษาของชาติ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการศึกษาได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียมในทุกภูมิภาค ให้จัดกระบวนการศึกษาในหัวข้อ “โตไปไม่โกง”  เมื่อมีข้อสงสัยว่านักการเมืองหรือข้าราชการจะพัวพันการทุจริต ก็ให้หยุดทำหน้าที่ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอหลักฐานให้ชัดเจนก่อน

​นอกจากนี้ ข้อสรุปในด้านของพลังงานได้รวบรวมไว้แล้วจำนวน 90 ข้อ ซึ่งกระทรวงพลังงานก็ได้เห็นชอบในข้อสรุปนี้และได้ลงนามร่วมกัน และในวัน 14 พ.ย.ก็จะนำเสนอทั้ง 90 ข้อ ยื่นให้กับฝ่ายเลขาของ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา

ทั้งนี้ ข้อสรุปด้านพลังงานมีรายละเอียดอาทิ เช่น ขอให้มีการสำรวจปริมาณของน้ำมันและก๊าซในประเทศ โดยวิธีสำรวจต้องมีการหารือกันว่าจะเป็นการแบ่งปันผลผลิต หรือว่าจะเป็นกระบวนการสัมปทาน​รวมทั้ง ขอให้มีการพิจารณาทบทวนกระบวนการแบ่งปันผลประโยชน์จากการให้สัมปทาน ซึ่งเดิมระบุเอาไว้ ที่ 50/50 จะเปลี่ยนเป็น 60 หรือ 70 จะได้หรือไม่  รวมทั้ง ​เสนอให้มีกระบวนการในการวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าทั้ง 3 หน่วยงาน ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานใดหน่วยงานหรือกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง น่าจะมีประโยชน์มากกว่า เพราะการแยกกันไปทำงาน จะทำให้สิ้นเปลืองในแง่ของการจัดการ บ.