posttoday

"วิษณุ" ปัดตั้งธงรธน.ชี้หากระแวงไม่ต้องร่วม

13 พฤศจิกายน 2557

รองนายกฯ เผย พรรคการเมืองขอคสช.ประชุมได้ ยัน ยกร่างฯทันกำหนด รับ กมธ.มีคุยบ้างในนามส่วนตัว

รองนายกฯ  เผย พรรคการเมืองขอคสช.ประชุมได้  ยัน ยกร่างฯทันกำหนด รับ กมธ.มีคุยบ้างในนามส่วนตัว

วันที่ 13 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีพรรคการเมืองออกมาระบุว่า การแสดงความคิดเห็นต่อกรรมาธิการยกร่าง รธน.นั้น ติดคำสั่งของ คสช.ไม่สามารถประชุม ระดมความคิดเห็นในนามของพรรคได เรื่องนี้ตนคิดว่าทำได้ โดยไม่ต้องอาศัยมติอะไรของพรรค เพราะบางพรรคแสดงความประสงค์ว่ายินดีเสนอความคิดเห็นแล้ว เพราะขณะนี้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคก็มีอยู่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่ถ้าเกรงว่าสมาชิกพรรคจะไม่รับรู้ควรมีการพูดคุยในพรรคก่อน ก็สามารถพูดคุยภายในไม่ใช่ลักษณะการประชุมพรรคได้ เพราะถึงอย่างไรก็ไม่ใช่ท่าทีทางการของพรรค ไม่มีใครเอาไปอ้างอิงว่าแนวทางของพรรคเป็นอย่างนี้ห้ามเปลี่ยนใจภายหลัง เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นเท่านั้น แต่ถ้าหากจะระดมความคิดภายในพรรค ก่อนแสดงความเห็น หากแจ้ง คสช.ไป ก็คิดว่าจะมีการพิจารณาผ่อนผันให้ เหมือนที่ผ่านมามีการผ่อนผันเพื่อประโยชน์ในการสมัครสมาชิก สปช.

เมื่อถามว่า บางฝ่ายเกรงว่าเมื่อมาแสดงความคิดเห็นแล้ว สุดท้ายกรรมาธิการยกร่างฯจะไม่หยิบยกขึ้นมาพิจารณา เป็นเพียงการสร้างความชอบธรรมให้กรรมาธิการเท่านั้น นายวิษณุ กล่าวว่า "ถ้าระแวงอย่างนั้น และคิดว่าทำงานกันไม่ได้ก็ไม่ต้องไป แต่ความหมายคือกรรมาธิการเจตนาดี เชิญทั้งพรรคการเมืองและที่ไม่เป็นพรรคการเมือง เพราะต้องการฟังความคิดเห็น และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ ส่วนตัวคิดว่าพรรคการเมืองควรให้ความเห็น หากไม่อยากไปก็สามารถส่งหนังสือไปได้ อย่างน้อยบอกไป เขาจะเอาหรือไม่ก็ตาม เพราะขณะนี้เป็นช่วงรับฟังความคิดเห็น สำหรับพรรคที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมนั้น ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ เพราะเดี๋ยวจะหาว่าผมไปท้าทายว่าไม่มาก็อย่ามา ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น ผมคิดว่ากรรมาธิการคงจะไปกราบกรานอยากให้มา แต่ถ้าไม่เพราะติดอะไรก็ตามก็ไม่รู้จะทำอย่างไร"

เมื่อถามว่ากรรมาธิการได้มาปรึกษาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการปรึกษาในนามกรรมาธิการ แต่มีการพบปะพูดคุยกัน เพราะทั้ง 36 คนรู้จักกันทั้งนั้น และเชื่อว่า การร่างรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการยกร่างจะทันตามกรอบเวลา และเป็นสัญญาณที่ดีเพราะกำหนดเวลาที่วางไว้โดยใช้คำว่า "ภายใน" ถ้าทำงานเร็วก็อย่าไปทำในวันที่ครบกำหนด ก็สามารถบีบเวลาให้เร็วขึ้นมาได้