posttoday

บิ๊กตู่พบโอบามาในการประชุมอาเซียน12-13พ.ย.

04 พฤศจิกายน 2557

"ประยุทธ์" ร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่พม่า 12-13 พ.ย. เตรียมพบ "บารัค โอบามา" ประธานาธิบดีสหรัฐ

"ประยุทธ์" ร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่พม่า 12-13 พ.ย. เตรียมพบ "บารัค โอบามา" ประธานาธิบดีสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12 - 13 พ.ย. 2557 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของปี นอกจากผู้นำอาเซียนจะประชุมภายในกันเองแล้ว ผู้นำอาเซียนจะร่วมประชุมกับคู่เจรจา ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และจีน

อย่างไรก็ดี การประชุมนี้จะเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะพบเจอกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา รวมทั้งจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรืออีเอเอส และการประชุมผู้นำอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนด้วย นอกจากนี้ จะมีการประชุมในระดับอนุภูมิภาคอีก 1 กรอบ คือ การประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ จะมีการทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งพัฒนาการความคืบหน้าในการสร้างประชาคมอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปีหน้า ตลอดจนหารือและผลักดันประเด็นความร่วมมือที่จะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อไปทั้งในกรอบอาเซียนและกับคู่เจรจา อีกทั้งเป็นโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ"

ส่วนหัวข้อการหารือที่สำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียนประกอบด้วย 1.การสร้างประชาคมอาเซียน 2.วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 และ 3.การแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ผู้นำอาเซียนได้หารือเกี่ยวกับการสร้างประชาคมอาเซียน และ ประเด็นเร่งด่วนสำหรับอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งร่วมกันกำหนดทิศทางในอนาคตของอาเซียนภายหลังปี 2558

สำหรับการประชุมกับคู่เจรจานั้น จะเน้นการทบทวนความร่วมมือและทิศทางในอนาคต รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคและโลก อาทิ ทะเลจีนใต้ กลุ่ม Islamic State (IS) และการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่า จะมีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ทั้งสิ้น 10 ฉบับ ที่สำคัญ ได้แก่ 1.กรอบเนปิดอว์ว่าด้วยวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 2. แถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของภูมิภาค 3. แถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยความรุนแรงและความโหดร้ายจากการกระทำขององค์กรก่อการร้าย/หัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย และ 4. แถลงการณ์ร่วมอาเซียน-สหรัฐฯ ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น