posttoday

ประวิตร-สมคิดเตรียมบินญี่ปุ่นผลักดันสินค้าเกษตร-รถไฟ

03 พฤศจิกายน 2557

“ประวิตร” เตรียมควง “สมคิด” พร้อมคณะบินญี่ปุ่นต่อ ผลักดันสินค้าเกษตร-รถไฟความเร็วสูง

“ประวิตร” เตรียมควง “สมคิด” พร้อมคณะบินญี่ปุ่นต่อ ผลักดันสินค้าเกษตร-รถไฟความเร็วสูง

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เวลา 17.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะรายงานผลการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อหารือว่าด้วยการผลักดันสินค้าเกษตรและรถไฟความเร็วสูงที่ผ่านมาให้ที่ประชุมรับทราบ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร และคณะชุดเดิม อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คสช. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ มีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ในการประชุมร่วมระหว่างคสช.และครม. วันเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงจะรายงานสถานการณ์ความมั่นคงภายประเทศให้ที่ประชุมรับทราบ รวมถึงเร่งรัดการจ่ายงบประมาณในพื้นที่ด้วย

นายปณิธาณ กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมาว่า หากเทียบการก่อเหตุในห้วงเดือนต.ค.ของปี 57 กับเดือนต.ค.ปี 56 ถือว่าลดลงถึง 50% ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามใช้แผนสกัดมวลชน ด้วยการก่อเหตุในลักษณะฉาบฉวยอย่างสถานบันเทิงเพื่อต้องการแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่ายังมีเหตุการณ์รุนแรงอยู่

ทั้งนี้ ในการประชุมคปต.ช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ย. ได้มีการรายงานในที่ประชุมถึงการระมัดระวังการก่อเหตุในช่วงเวลาของการครบรอบเหตุการณ์ต่างๆ อาทิ เหตุการณ์ตากใบ หรือวันครบรอบการจัดตั้งขบวนการร่วมเพื่อเอกราชปัตตานี (เบอร์ซาตู) โดยให้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะการแจ้งเตือนสามารถลดเหตุการณ์ความรุนแรงได้ แต่อาจทำให้ประชาชนรู้สึกเป็นกังวลบ้าง