posttoday

ไฟเขียว"สุวณา"นั่งอธิบดีดีเอสไอ

28 ตุลาคม 2557

มติครม.ไฟเขียว"สุวณา"นั่งอธิบดีดีเอสไอ "วีระยุทธ"เป็นอธิบดี กรมพินิจฯ

มติครม.ไฟเขียว"สุวณา"นั่งอธิบดีดีเอสไอ "วีระยุทธ"เป็นอธิบดี กรมพินิจฯ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงยุติธรรม จำนวน 3 ราย ดังนี้ 1.นางสุวณา สุวรรณจูฑะ ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 2.นายวีระยุทธ สุขเจริญ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และ 3.นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังมีมติแต่งตั้งให้นางพวงทิพย์ ศิลปศาสตร์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

นางสุวณา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม จบการศึกษาคณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบทบาทเข้าไปร่วมงานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตั้งแต่ต้น โดยนายก่อพงศ์ สุวรรณจูฑะ สามีของนางสุวณา เป็นผู้พิพากษาอาวุโสที่ทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และได้รับการสนับสนุนให้ขยับมาคุมงานดีเอสไอ เพื่อลดกระแสต้านจากคนในที่ไม่ต้องการให้ทาบโอนตำรวจมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ คาดหมายว่านางสุวณาจะได้รับมอบภารกิจให้เข้ามาสะสางคดีกองกำลังชายชุดดำ, ผังล้มเจ้า  และคดีม็อบ กปปส. ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่ารัฐบาลจะผลักดัน พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รักษาราชการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาเป็นอธิบดีดีเอสไอ โดยได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  และ รมว.กลาโหม อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งอธิบดีดีเอสไอครั้งนี้ อีกกระแสหนึ่งคนในกระทรวงยุติธรรมต้องการให้คนในหน่วยงานขึ้นเป็นอธิบดีดีเอสไอ เพราะกระทรวงนี้ข้าราชการระดับสูงถูกย้ายมากที่สุด เมื่อมีการย้ายคนแต่ละครั้งก็ต้องไปเอาคนนอกมานั่งคุมไว้ก่อน.