posttoday

"บิ๊กป้อม"ขอกรมศุลฯส่งข้อมูลทหารเอี่ยวค้าของเถื่อน

24 ตุลาคม 2557

"ประวิตร" ขอให้อธิบดีกรมศุลกากรส่งข้อมูลทหารพัวพันค้าของเถื่อนเตือนกลุ่มต้านพลังงาน ชี้สัมปทานน้ำมันแค่สำรวจพื้นที่

"ประวิตร" ขอให้อธิบดีกรมศุลกากรส่งข้อมูลทหารพัวพันค้าของเถื่อนเตือนกลุ่มต้านพลังงาน ชี้สัมปทานน้ำมันแค่สำรวจพื้นที่

วันที่ 24 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปพัวพันการลักลอบของผิดกฎหมายบริเวณตามแนวชายแดนว่า เรื่องนี้ พล.อ.อดุมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำชัดเจนแล้วว่าไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามว่า คนที่ให้ข้อมูลเป็นถึงอธิบดีกรมศุลกากรจะกระทบหลายหน่วยงานจำเป็นจะต้องมาพูดคุยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของอธิบดีกรมศุลกากรก็จะต้องทำรายงานขึ้นมาว่าใครทำอะไร ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าทุกส่วนราชการมีทั้งคนดีและไม่ดี คนไม่ดีจะต้องถูกลงโทษ

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มต่อต้านพลังงาน จะออกเดินขบวนเพื่อให้รัฐบาลชะลอเรื่องการเปิดสัมปทานขุดเจาะน้ำมัน ว่า ยังไม่มีการเปิดสัมปทาน ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการสำรวจ และยังไม่รู้ว่าสำรวจแล้วจะเจอหรือไม่ จะไปถึงเรื่องสัมปทานได้อย่างไร เพียงแต่ว่าทางกระทรวงพลังงานเปิดให้บริษัทเอกชนมาทำการสำรวจพื้นที่ว่า จะมีน้ำมันหรือไม่มีน้ำมัน ซึ่งตรงนี้ยังไม่รู้เลย แต่ตอนนี้มีการก้าวไปถึงเรื่องการสัมปทานกันแล้ว ขอยืนยันว่า เป็นการเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาสำรวจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดว่าจะทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นให้โจมตีรัฐบาล เพราะเราทำตามขั้นตอนและสามารถเปิดเผยได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ ในส่วนของ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงานรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ก็สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น เพียงแต่ว่ากลุ่มต่อต้านจะเชื่อหรือไม่ก็เท่านั้น ทั้งนี้ ตนก็นั่งอยู่ในคณะกรรมการพลังงาน และก็ฟังเจ้าหน้าที่ชี้แจงทุกอย่าง