posttoday

ประเด็นร้อน:ครม.มาร์ค5

07 มิถุนายน 2553

รัฐนาวาอภิสิทธิ์ปรับโฉมหน้าพารัฐมนตรีหน้าใหม่เข้าร่วมวง ฝ่าคลื่นลมแรงบริหารประเทศ จะถึงฝั่งหรือจมกลางทะเลต้องติดตาม

รัฐนาวาอภิสิทธิ์ปรับโฉมหน้าพารัฐมนตรีหน้าใหม่เข้าร่วมวง ฝ่าคลื่นลมแรงบริหารประเทศ จะถึงฝั่งหรือจมกลางทะเลต้องติดตาม

1. หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.มาร์ค 5 วันที่ 7 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำ ครม.ใหม่ทั้ง 8 คน เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่โรงพยาบาลศิริราช

จับความเคลื่อนไหวอภิสิทธิ์ตัดสินใจแบ่งงานรัฐมนตรี โดยเฉพาะในส่วน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ไปดูแลงานเรื่องสื่อแทนนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เพื่อที่จะให้นายสาทิตย์มีเวลาเรื่องนโยบายของรัฐบาล เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งต่อไป  

2.ขณะที่แรงต้านสองรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ใช่ว่าเสร็จศึกซักฟอกจะสบายตัว เพราะคงมีเสียงเรียกร้องจากพรรคการเมืองใหม่ พรรคเพื่อไทยไล่บี้นายกฯ ต้องตั้งกรรมการสอบทุจริต มิเช่นนั้นเท่ากับกฎเหล็ก 9 ข้อไร้มนต์ขลัง

งานนี้จับท่าทีนายกฯ จะตัดสินใจทำอะไรหรือไม่ หลังวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการแพลมผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ พร้อมเข้าไปปรับปรุงการทำงานในกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม แต่ไม่บอกรายละเอียดชัดเจนนักว่าจะแบ่งงานกระทรวงคมนาคมหรือตรวจสอบการทำงาน

3.ความคืบหน้ากรณีการโยกย้ายไม่เป็นธรรมของ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา หรือ จ่าเพียร อดีต ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา วันนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประธานฯ สืบสวนข้อเท็จจริง เรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาโทษ “ผบช.ภ.9-ศชต.” หากพบบกพร่องจริง โทษถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

4.โครงการขยายถนนธนะรัชต์ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำท่าบานปลาย ทั้งปมการฟ้องร้องไปมาระหว่างกระทรวงทรัพยากรฯ ที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวขบวนกับกรมทางหลวงของนายโสภณ ขณะที่นายอภิสิทธิ์สั่งชะลอโครงการแล้ว ถึงกระนั้นนายโสภณอ้างยังไม่เห็นหนังสือระงับโครงการ

ดูท่าโครงการตัดถนนเขาใหญ่พัฒนารวดเร็วเข้าสู่ปมขัดแย้งทางการเมืองภายในพรรคร่วมเข้าไปอีก ไม่เท่านั้นเครือข่ายพิทักษ์เขาใหญ่บุกยื่นศาลปกครอง วันนี้ ให้ระงับขยายโครงการตัดถนน สถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลจะหาทางออกอย่างไร

5.ปิดท้ายคดีแดงป่วนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายการุณ โหสกุล สส.พรรคเพื่อไทย นัดแถลงข่าวบ่ายโมงเรื่องการต่อสู้คดีการก่อการร้าย ต้องดูว่าทั้งสองคนยังอ้างเอกสิทธิ์ สส.ในการต่อสู้คดีอีกหรือ