posttoday

บัวแก้วชี้ไทยหลุดสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนไม่กระทบ

22 ตุลาคม 2557

กระทรวงการต่างประเทศชี้ไทยหลุดสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมุนษยชนแห่งสหประชาชาติ ไม่กระทบการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศชี้ไทยหลุดสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมุนษยชนแห่งสหประชาชาติ ไม่กระทบการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีไทยไม่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมุนษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) วาระปี 2558-2560 หลังมีการลงคะแนนเสียงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยที่ 69 เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า ในกลุ่มภูมิภาคที่ไทยลงสมัครมีตำแหน่งว่าง 4 ตำแหน่ง โดยประเทศที่ได้รับเลือก คือ อินเดีย 162 คะแนน อินโดนีเซีย 152 คะแนน บังคลาเทศ 149 คะแนน และกาตาร์ 142 คะแนน

ขณะที่ไทยได้รับเสียงสนับสนุน 136 คะแนน เมื่อเทียบกับการลงสมัครครั้งก่อนในวาระปี 2553-2556 ซึ่งไทยได้รับคัดเลือกเป็นอันดับ 2 มีประเทศในภูมิภาคที่ลงสมัครเพียง 4 ประเทศเท่านั้น ทุกประเทศจึงผ่านการคัดเลือกทั้งหมด ทั้งนี้ ไทยยอมรับผลการเลือกตั้ง และเคารพการตัดสินใจทุกเสียงของประเทศต่างๆ และยินดีกับทุกประเทศที่ได้รับเลือกในครั้งนี้

ทั้งนี้ ภูมิภาคที่ไทยแข่งขันในครั้งนี้ถือว่ามีการแข่งขันกันสูงระหว่างประเทศที่ลงสมัคร แต่คะแนนเสียงที่ไทยได้ถือว่า ไทยได้รับความไว้วางใจไม่น้อยเมื่อเทียบว่าผู้ที่ลงเลือกตั้งต้องได้เสียงสนับสนุนน้อยที่สุดคือเกิน 97 เสียง เพราะการลงสมัครครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันไม่ใช่การคัดเลือก

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพราะสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบันส่งผลให้ไทยแพ้เลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งไม่สามารถพูดแทนรัฐสมาชิกได้ แต่หวังว่ารัฐสมาชิกไม่ได้โยงการตัดสินใจลงคะแนนเสียงกับเรื่องดังกล่าว เพราะในอดีตที่ไทยเคยเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี ก็ดำเนินบทบาทอย่างดีและสร้างสรรค์

“ในช่วงที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก็เคยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานเอชอาร์ซี และได้มีความริเริ่มต่างๆ เป็นที่ยอมรับของรัฐสมาชิก อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าไทยยังยึดมั่นในหลักการที่จะส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเข้มแข็งต่อไป”นายเสข กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ส่งผลเสียต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย เพราะถือเป็นเรื่องปกติของการแข่งขัน เสียงสนับสนุนที่ไทยได้รับถือว่าเป็น 2 ใน 3 ของเสียงจากรัฐสมาชิก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไทยยังได้รับความเชื่อถือ และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามของไทยในการสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะความมั่นคง (non permanent members of unsc) วาระปี 2560-2561 ของไทยด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวยอมรับว่า เสียดายที่ไม่ได้รับเลือก แต่การลงสมัครก็คือการแข่งขัน ซึ่งสียงที่ไทยได้รับถือเป็น 70-80% ของรัฐสมาชิก โดยแสดงให้เห็นว่าไทยยังได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากประเทศต่างๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้ไทยจะไม่ได้เป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี แต่ก็จะยังให้ความสำคัญและแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในยูเอ็นเอชอาร์ซีต่อไป